Bản đồ trị nám 2021, đánh giá dựa trên các bằng chứng

Điều trị nám được xem là vấn đề nan giải cho các bác sỹ cũng như các chuyên gia bởi mức độ đáp ứng cũng như tỉ lệ tái phát của nó. Hiện tại có rất nhiều các phương pháp điều trị nám, bản đồ trị nám khác nhau trên thị trường với các công nghệ cũng như sản phẩm khác nhau. Câu hỏi đặt ra là liệu có một phương pháp nào chuẩn nhất hay không cũng như nếu lựa chọn thì sẽ lựa chọn như thế nào trong điều trị.

Bài báo này được tổng hợp lại dưạ trên những nghiên cứu điều trị nám trong vòng 16 năm với hàng ngàn bệnh nhân, từ đó đưa ra những sự lựa chọn tối ưu nhất được gọi là Bản đồ trị nám. Ngoài ra trong bài viết này cũng sẽ được chia sẻ những kinh nghiệm

Bản đồ trị nám 2021, đánh giá dựa trên các bằng chứng
Bản đồ trị nám 2021

Trong bản đồ trị nám này chúng ta chỉ áp dụng đối với các trường hợp nám mới, chưa điều trị trước đó hoặc đã điều trị trước đó ít nhất 3 năm. Bất kể phương pháp điều trị nào thì đầu tiên phải có sự phân loại các loại nám khác nhau trước khi điều trị. trong nghiên cứu này sẽ phân ra làm hai loại nám để lựa chọn đó là mức độ nhẹ với trung bình và các nám mức độ nặng.

Có rất nhiều cách phân loại nám như dựa vào vị trí nám trên bề mặt có nám hai bên gò má, vùng trán, vùng quai hàm. Hoặc dựa vị trí trong các lớp da của nám chúng ta có nám thượng bì, nám trung bì và nám hỗn hợp. Để đánh giá dựa vào độ khó trong điều trị thì cũng khó mà phải dựa vào kinh nghiệm của người điều trị. Thường các loại nám mảng, tàn nhang sẽ dễ hơn so với các trường hợp nám sâu hai bên gò má hay nám cánh bướm để đưa vào mức độ phân loại phía trên.

Lựa chọn điều trị nám đối với các trường hợp nám mức độ Nhẹ và Trung Bình – Bản đồ trị nám 2021

Để tránh trường hợp PR quảng cáo cho các nhãn hàng, trong bài viết này Dr Ngọc sẽ chia sẻ các thành phần điều trị chứ không nói đến các hãng sản phẩm. Các bạn có thể tìm hiểu các sản phẩm có thành phần hoặc có thể inbox để Bs Ngọc tư vấn trực tiếp cho các bạn. Đối với các trường hợp nám mức độ nhẹ như mới xuất hiện, tàn nhang, nám mảng thì sản phẩm đầu tay được sử dụng đó là Abutin 5% hoặc butyl resorcinol, tiếp theo là Hydroquynoin 2%-4% và cuối cùng là acid azelaic 20% hoặc acid kojic 2%.

Thời gian đáp ứng của Abutin 5% hoặc butyl reorcinol thường lâu hơn (từ 2-3 tháng) so với Hydroquynoin 4% (khoảng hơn 1 tháng) Tuy nhiên, về lâu dài thì Abutin 5% hoặc butyl reorcinol sẽ ít tái phát hơn so với sản phẩm kia nên thường Dr Ngọc sẽ lựa chọn mức độ an toàn hơn. Hoặc có thể sử dụng Hydroquynoin giai đoạn đầu và sau đó duy trì bằng những sản phẩm abutin hoặc butyl resorcinol kia.

Các sản phẩm acid azelaic 20% hoặc acid kojic 2% thì hiệu qủa kém hơn nhưng đây là những sản phẩm mà có chi phí rẻ nhất cũng như khá an toàn khi điều trị. Nên những khách hàng không có điều kiện thì đây chính là sự lựa chọn của Dr Ngọc.

Thời gian điều trị đối với phác đồ này từ 3-4 tháng tuỳ trường hợp. Tuy nhiên sẽ phải theo dõi sau 1 tháng đầu tiên, nếu đáp ứng tốt sẽ tiếp tục điều trị còn không có thể sẽ thay các sản phẩm khác. Sau liệu trình nếu đáp ứng tốt sẽ chuyển sang phác đồ duy trì với các sản phẩm: Kem Chống Nắng, Serum Vitamin C, Kem Dưỡng Da

Chuyên Mục:
Bài viết mới:

Xem thêm

Bình luận

  1. eb354b68bd4e5681891a477a3199f7e0?s=54&d=mm&r=g
    Nga 06/27/2021 at 3:46 Chiều - Reply

    Giá điều trị laser trong 4 tháng tổng là bao nhiêu vậy bsi?

    • 67a5ad04c0fc9f3cc463fa876e2c3e44?s=54&d=mm&r=g
      admin 06/28/2021 at 4:36 Sáng - Reply

      Giá thì sẽ tùy vào các cơ sở Spa nữa chị Nga. Chị có thể đến chỗ spa có điều trị laser và tham khảo thêm giá nhé

  2. […] Phác đồ trị nám […]