CÁCH TÍNH BMI – Công Thức Giảm Cân Dễ Dàng Chuẩn Y Khoa

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Ngọc giúp bạn hiểu về cách tính BMI. Đây là một trong những công thức chuẩn y khoa giảm cân mang lại hiệu quả tốt nhất. Công thức này không chỉ được áp dụng với cả nam và nữ với độ tuổi trên 18 trở nên. Đặc biệt công thức này không áp dụng với phụ nữ mang thai, các vận động viên, người già. Cùng Dr Ngọc tìm ra cách đo và tính toán BMI theo đúng chuẩn y khoa nhé.

Công thức tính về chỉ số BMI

Đối với chỉ số BMI được xem là chỉ sổ với khối lượng của cơ thể (trong tiếng anh là: Body Mass Index). Dựa vào những chỉ số BMI của người có thể biết được người đó béo hay gầy và có cân nặng với lý tưởng tuyệt đỉnh. Đối với chỉ số này đang được đề ra từ lần đầu tiên vào năm 1832 do một nhà khoa học của người Bỉ. Với công thức tính chỉ số BMI khá tương đối đơn giản, chỉ cần dựa vào 2 chỉ sổ là chiều cao và cân nặng.

  • Công thức được tính: BMI = cân nặng / [(chiều cao)2]
  • Trong khi đó: chiều cao tính bằng m, cân nặng tính bằng kg.
Công thức tính chỉ số BMI
Công thức tính chỉ số BMI

Bảng phân loại về mức độ gầy – béo theo chỉ số BMI

Đối với bảng phân loại mức độ gầy béo của người hoàn toàn dựa vào chỉ số BMI. Trong đó, với thang phân loại của Tổ chức y tế thế giới (WHO) dành riêng cho người Châu Âu, thêm vào đó cả thang phân loại của Hiệp hội đái đường cùng các nước Châu Á (IDI & WPRO) đã được áp dụng dành cho người châu Á.

Dựa vào các bảng phân loại của IDI & WPRO dành riêng cho người châu Á thì BMI lý tưởng nhất của người Việt Nam đó là: 18,5 – 22,9. Ngoài những hình thức đó cũng có thể tính nhẩm nhanh theo cân nặng lý tưởng nhất của mình hoàn toàn dựa vào chiều cao như dưới đây:

  • Cân nặng lý tưởng = Số lẻ của chiều cao (tính bằng cm) x 9 rồi chia cho 10
  • Cân nặng tối đa = Số lẻ của chiều cao (tính bằng cm)
  • Cân nặng tối thiểu = Số lẻ của chiều cao (tính bằng cm) x 8 rồi chia cho 10

Như vậy, trong trường hợp bạn có chiều cao là 1,7m nghĩa là 170cm thì được tính như sau:

  • Trọng lượng cơ thể lý tưởng của bạn là: 70 x 9:10 = 63kg
  • Trọng lượng tối đa là: 70kg
  • Trọng lượng tối thiểu là: 70 x 8: 10 = 56kg

Bởi vậy, bạn chỉ cần dựa vào số lẻ của chiều cao, từ đó bạn cũng có thể nhận định được mức cân nặng tối đa cho phép. Khi bạn đã vượt quá mức cân nặng tối đa, cũng có nghĩa là bạn đã bị thừa cân.

Bảng phân loại về mức độ gầy béo theo chỉ số chuẩn BMI
Bảng phân loại về mức độ gầy béo theo chỉ số chuẩn BMI

Đối với tỷ lệ về vòng eo hoặc mông:

Để có thể đánh giá về sự phân bố mỡ ở trong cơ thể, bạn cũng có thể áp dụng với chỉ số vòng eo hoặc mông của mình theo công thức dưới đây:

WHR = [Vòng eo (cm)] / [Vòng mông (cm)]

Trong khi đó, vòng eo đang được đo ở mức ngang rốn và vòng mông đang được đo ở mức ngang qua điểm phình to nhất của mông.

Đối với chỉ số WHR của nam giới sẽ được tính từ 0.95 trở xuống, còn đối với nữ giới được tính từ 0,85 trở xuống.

Chỉ số WHR là một công cụ hữu ích giúp hỗ trợ BMI, vì BMI chỉ có thể phân loại mức độ gầy dựa trên mối tương quan giữa chiều cao và cân nặng chứ không thể phản ánh sự phân bố lượng mỡ trong cơ thể. thân hình. Mỡ tập trung nhiều ở vùng bụng và eo cảnh báo nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm như tiểu đường, rối loạn mỡ máu, xơ vữa động mạch,… Căn cứ vào vị trí phân bố mỡ trên cơ thể mà có những dạng béo phì sau:

  • Nếu chất béo được phân bố đều khắp cơ thể, nó được gọi là béo phì tổng quát.
  • Nếu mỡ tập trung nhiều ở vùng bụng và eo là tạng người hình “quả trứng”. Đây là chứng béo phì “trung tâm” hoặc “trên”. Những người mắc chứng béo phì kiểu này có nguy cơ mắc nhiều bệnh.
  • Nếu mỡ tập trung nhiều ở vùng xung quanh mông, đùi và bẹn: trường hợp này được gọi là béo phì “quả lê” hay béo phì “hạ bộ”. Những người bị loại béo phì này có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn so với những người bị béo phì trung tâm.

Tóm lại, quá béo hay quá gầy đều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, vì vậy bạn cần thường xuyên theo dõi chiều cao và cân nặng của mình để kịp thời có những biện pháp điều chỉnh hợp lý. Thay đổi chế độ ăn uống và tăng cường vận động là những biện pháp hữu hiệu giúp bạn có một thân hình cân đối và khỏe mạnh.

Video chia sẻ cụ thể về cách tính BMI của Dr Ngọc:

Qua những thông tin chia sẻ trên đây, chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tính BMI – là một trong những công thức chuẩn y khoa nhất. Ngoài những kiến thức này, nếu bạn còn điều gì thắc mắc, hãy để lại thông tin dưới bài viết, sẽ được Dr Ngọc trả lời nhanh nhất.

By Published On: Tháng Tám 9th, 2021Categories: Giảm cân0 Comments

Xem thêm

Bình luận