GIẢM NGUY CƠ UNG THƯ XUỐNG MỨC THẤP NHẤT CHỈ VỚI 4 THÓI QUEN

Giảm nguy cơ ung thư hầu như là điều ai cũng muốn biết bởi vì ung thư là căn bệnh khá nguy hiểm có thể gây tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm.

Ung thư hiện nay không còn là một căn bệnh hiếm gặp bởi bất kỳ ai cũng sẽ ít nhiều nghe qua căn bệnh này. Tỷ lệ tử vong do các bệnh được xếp vào hàng thứ 2 trên thế giới và đang có dấu hiệu ngày một gia tăng do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra.

Vậy làm thế nào để giảm nguy cơ ung thư xuống mức thấp nhất nếu có thể?

Trong bài viết hôm nay Dr Ngọc sẽ chia sẻ để mọi người biết cách giảm nguy cơ ung thư xuống mức thấp nhất chỉ bằng cách thay đổi lối sống cũng như chế độ ăn uống hàng ngày.

Hãy cùng Dr Ngọc theo dõi hết bài viết ngày hôm nay nhé!

 

1. BIẾT RÕ NGUYÊN NHÂN UNG THƯ CŨNG LÀ MỘT CÁCH GIẢM NGUY CƠ UNG THƯ:

giảm nguy cơ ung thư chỉ với 4 thói quen

giảm nguy cơ ung thư chỉ với 4 thói quen

Bao gồm các nhóm nguyên nhân sau đây:

Nhóm thuốc lá, rượu bia chiếm tỷ lệ mắc ung thư đến 34%. Ở nhóm này bạn có thể dễ dàng tránh được bằng cách không hút thuốc lá và không uống rượu bia sẽ làm giảm nguy cơ ung thư xuống mức thấp nhất.

Tuy nhiên mức độ uống rượu bia ở ngưỡng được cho phép là 1 đơn vị cồn/ ngày sẽ không ảnh hưởng đến căn bệnh.

Do nhiễm trùng virus chẳng hạn như các virus viêm gan b gây ra ung thư gan, virus HP gây ra ung thư dạ dày, virus HPV gây ra ung thư cổ tử cung.

Với việc tiêm dự phòng bệnh sẽ làm giảm nguy cơ ung thư do virus gây ra, thống kê chỉ ra rằng có đến 16% mắc căn bệnh này do virus gây ra.

Do chế độ ăn uống phần lớn mọi người không biết lựa chọn những loại thực phẩm như thế nào để giảm nguy cơ mắc bệnh. Bởi xã hội ngày càng phát triển theo xu hướng lựa chọn ăn những đồ ăn nhanh cũng dần phổ biến từ đó nguy cơ mắc căn bệnh này ngày càng gia tăng tỷ lệ ở nhóm này chiếm đến 35%.

Từ đó nếu loại bỏ được ba nhóm nguyên nhân trên sẽ dự phòng nguy cơ mắc căn bệnh này có thể lên đến 80%.

Ngoài ra các nguyên nhân do yếu tố di truyền hay yếu tố về nghề nghiệp sẽ không thể loại bỏ được.

 

2. CÁC NHÓM ĐỒ ĂN LÀM GIẢM NGUY CƠ UNG THƯ:

giảm nguy cơ ung thư chỉ với 4 thói quen

giảm nguy cơ ung thư chỉ với 4 thói quen

2.1 NHÓM CHẤT BÉO GIẢM NGUY CƠ UNG THƯ

Nhóm chất béo chuyển hóa: có nhiều trong các loại đồ ăn chiên rán ở nhiệt độ cao, những thực phẩm chế biến sẵn có nhiều chất bảo quản và chính những chất bảo quản này là nguyên nhân gây ra bệnh cao.

Nhóm chất béo bão hòa có nhiều ở trong mỡ động vật như mỡ lợn, cừu, bò…ở nhóm này có nhiều khả năng làm tăng tỷ lệ mắc bệnh. Tuy nhiên, không phải loại bỏ hay cắt giảm hoàn toàn nhóm chất béo này mà cần lựa chọn hàm lượng phù hợp để bổ sung cho cơ thể dùng từ 1-3 bữa ăn/ tuần.

Nhóm chất béo chưa bão hòa chứa nhiều trong dầu thực vật như dầu đậu phộng, dầu oliu. Ở nhóm này có nhóm chất béo chưa bão hòa đa chính là omega 3 chứa nhiều ở trong các loại cá biển tăng bổ sung nhóm này để ngăn ngừa và làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

 

2.2 NHÓM TINH BỘT GIẢM NGUY CƠ UNG THƯ

Trong nghiên cứu đối với nhóm người bị tiểu đường tuýp 2 hay kháng insulin  sẽ có nguy cơ mắc căn bệnh này cao hơn do lượng insulin trong cơ thể tăng cao. Lựa chọn những loại thực phẩm để tránh insulin tăng cao khi dùng tinh bột quá nhiều. Lúc này insulin liên tục tăng cao dẫn đến tuyến tụy giảm tiết insulin.

Tránh ăn nhiều đồ ngọt, bao gồm cả đường và các loại nước ngọt, những loại thực phẩm này sẽ làm tăng đường huyết, từ đó làm kháng insulin tăng tình trạng mắc bệnh.

Trong nhóm tinh bột này việc lựa chọn những thực phẩm có chỉ số GI thấp sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh này.

 

2.3 NHÓM CHẤT ĐẠM GIẢM NGUY CƠ UNG THƯ

Các nhóm thịt đỏ làm tăng khả năng mắc bệnh. Và các nhà nghiên cứu đưa ra nghiên cứu rằng nhóm những người ăn nhóm thịt đỏ sẽ có khả năng mắc bệnh cao nhất.

Chính vì vậy mọi người nên hạn chế bổ sung nhóm thịt này ăn từ 1-3 bữa/ tuần và thay vào đó là chuyển sang dùng các loại thịt trắng để làm giảm nguy cơ nhé.

 

2.4 NHÓM CHẤT VITAMIN D GIẢM NGUY CƠ UNG THƯ

Bằng cách áp dụng phơi nắng vào lúc sáng sớm sẽ làm tăng tổng hợp melatonin – Vitamin D là một chất chống oxy hóa giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ và làm giảm khả năng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Chỉ với việc thay đổi chế độ ăn uống và lối sống từ 3 nhóm thực phẩm trên và thói quen phơi nắng vào sáng sớm đã làm giảm lên đến 80% nguy cơ ung thư so với những người không thay đổi lối sống cũng như thói quen ăn uống hàng ngày của họ.

 

Lưu ý cho mọi người bài viết trên của Dr Ngọc chỉ mang tính chất tham khảo và hiểu về bệnh chứ không thay thế việc chẩn đoán hay điều trị chuyên sâu.

Mọi người nên đến thăm khám trực tiếp với bác sĩ chuyên sâu để được điều trị hiệu quả nhất nhé!

 

Video Dr Ngọc chia sẻ về cách giảm nguy cơ ung thư xuống mức thấp nhất

 

Liên hệ với Dr Ngọc:

By Published On: Tháng Mười Một 15th, 2022Categories: Sức Khỏe0 Comments

Xem thêm

Bình luận