10 DẤU HIỆU THẬN YẾU KHIẾN MỌI NGƯỜI HOANG MANG – BẠN CÓ ĐANG NHẬN RA KHÔNG?

Thận yếu là một căn bệnh ảnh hưởng trực nặng nề đến sức khỏe của người bệnh. Bởi bệnh thận còn được gọi là “ kẻ giết người thầm lặng” và hiện có rất nhiều người đang sống chung với nó mà không hề hay biết.

Vì đôi khi các dấu hiệu của thận yếu thường không quá đặc trưng nên mọi người khó nhận biết và hay bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Chỉ cho đến khi thận hoàn toàn mất chức năng thì các dấu hiệu này mới thật sự rõ ràng. Và khi đã đến giai đoạn này thì việc điều trị cũng đã trở nên khá khó khăn và tốn kém.

Chính vì vậy việc nhận biết sớm được các dấu hiệu thận đang dần suy  yếu sẽ giúp mọi người phòng ngừa và đưa ra được những biện pháp xử lý kịp thời. Nếu thấy các dấu hiệu ngày càng nghiêm trọng hơn thì hãy đến ngay bệnh viện để được chẩn đoán chính xác hơn.

Chính vì điều đấy, trong bài viết hôm nay Dr Ngọc sẽ chia sẻ với mọi người 10 dấu hiệu thận yếu để mọi người biết và cần đến bệnh viện thăm khám và trực tiếp điều trị. Hãy cùng Dr Ngọc tìm hiểu rõ hơn thông qua bài viết dưới đây nhé!

 

DẤU HIỆU THẬN YẾU 1 – CẢM GIÁC LÚC NÀO CŨNG “THÈM ĂN”

dấu hiệu thận yếu

dấu hiệu thận yếu

Không được thận đào thải ra bên ngoài những chất như ACID, Ure, creatinin tồn tại trong máu gây hôi miệng và làm thay đổi vị giác. Điều này khiến ta cảm thấy thức ăn luôn có vị như kim loại, không có cảm giác ngon miệng và không muốn ăn. Bên cạnh đó, người bệnh thường cảm thấy no sớm hơn dù trước đó họ không ăn gì quá nhiều. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài có thể dẫn đến chán ăn và sụt cân nghiêm trọng.

 

DẤU HIỆU THẬN YẾU 2 – HAY BỊ BUỒN NÔN HOẶC NÔN

dấu hiệu thận yếu

dấu hiệu thận yếu

Cũng là một trong những dấu hiệu của thận yếu mà mọi người cần quan tâm. Không chỉ gây chán ăn việc có nhiều Ure trong máu cũng gây ra cảm giác buồn nôn và nôn nửa. Cảm giác này thường xuất hiện vào buổi sáng sớm. Ở giai đoạn cuối bệnh nhân sẽ thường nôn nhiều hơn và không ăn được.

 

DẤU HIỆU THẬN YẾU 3 – SƯNG VÀ PHÙ NỀ

dấu hiệu thận yếu

dấu hiệu thận yếu

Hiện tượng sưng, phù nề thường xuất hiện ở mắt cá chân, bàn tay và chân, cẳng chân, vùng mặt và xung quanh mắt. Khi thận trở nên yếu dần các chất lỏng dư thừa cùng với muối tích tụ gây ra hiện tượng trên. Một đặc điểm của phù do bệnh thận chính là khi ấn vào các vị trí phù thường sẽ thấy vết lõm ở trên da.

 

DẤU HIỆU THẬN YẾU 4 – THIẾU MÁU

dấu hiệu thận yếu

dấu hiệu thận yếu

Khi thận suy yếu, Erythropoietin trong cơ thể có xu hướng giảm. Erythropoietin là hormon tham gia sản xuất hồng cầu. Do đó việc hormone này có xu hướng giảm sẽ dẫn đến cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi thiếu máu và trở nên xanh xao.

Hệ quả là lượng máu không đủ để cung cấp oxy cho hoạt động của não làm suy giảm trí nhớ và dẫn đến khó tập trung ở người bệnh. Đôi khi còn xuất hiện cơn chóng mặt hoặc ngất xỉu.

 

DẤU HIỆU THẬN YẾU 5 – MỆT MỎI VÀ SUY NHƯỢC CƠ THỂ BẠN

dấu hiệu thận yếu

dấu hiệu thận yếu

Những dấu hiệu trước đó như chán ăn, nôn và thiếu máu kéo theo cơ thể bị suy nhược kéo dài. Dẫn đến bệnh nhân thường thấy mệt mỏi và kiệt sức, không đủ sức để thực hiện các hoạt động mạnh. Dấu hiệu này sẽ càng trở nên nghiêm trọng khi bệnh tiến triển.

 

DẤU HIỆU THẬN YẾU 6 – CẢM THẤY BỊ KHÓ THỞ

dấu hiệu thận yếu

dấu hiệu thận yếu

Yếu tố gây ra tình trạng khó thở này chính là do tế bào hồng cầu vận chuyển bị thiếu lượng oxy giảm cộng với việc thận hoạt động yếu làm chất lỏng dư thừa đọng lại ở phổi gây ra khó thở, tình trạng này sẽ xuất hiện ngay cả khi không dùng sức quá nhiều.

 

DẤU HIỆU THẬN YẾU 7 – NHU CẦU ĐI VỆ SINH BỊ THAY ĐỔI

dấu hiệu thận yếu

dấu hiệu thận yếu

Dấu hiệu phổ biến ở thận là nhu cầu đi tiểu sẽ tăng lên đặc biệt cảm giác muốn đi tiểu liên tục xuất hiện vào ban đêm. Điều này cho thấy khả năng lọc cũng như tái hấp thu của thận đang gặp các vấn đề dẫn đến lượng nước tiểu được sản xuất nhiều hơn, tăng số lần đi tiểu trong ngày. Bên cạnh đó một số trường hợp còn có thể có các biểu hiện kèm theo như tiểu buốt và tiểu rắt.

 

DẤU HIỆU THẬN YẾU 8 – HUYẾT ÁP CỦA BẠN BỊ TĂNG CAO

dấu hiệu thận yếu

dấu hiệu thận yếu

Mối quan hệ chặt chẽ, liên quan với nhau giữa thậnhuyết áp. Vì bất kỳ bệnh nhân nào được chẩn đoán bị tăng huyết áp cũng phải kiểm tra chức năng của thận để tìm ra nguyên nhân. Khi thận suy yếu sẽ giữ lại một lượng muối và nước trong cơ thể điều này gây ra tình trạng tăng huyết áp gồm các triệu chứng như nhức đầu, mờ mắt và đau bụng….

 

DẤU HIỆU THẬN YẾU 9 – DA BỊ NGỨA VÀ KHÔ RÁP HƠN

dấu hiệu thận yếu

dấu hiệu thận yếu

Dấu hiệu này mặc dù khá là ít gặp như khô và ngứa da cũng được liệt kê là một dấu hiệu của thận yếu. Khi vào giai đoạn nặng, chức năng lọc của thận lúc này không còn đảm bảo khiến cơ thể tích tụ nhiều chất độc da trở nên khô, ngứa và có mùi hôi.

 

DẤU HIỆU THẬN YẾU 10 – NƯỚC TIỂU LẪN MÁU VÀ BỌT

dấu hiệu thận yếu

dấu hiệu thận yếu

Khi cơ chế lọc của thận bị yếu đi, các protein và máu trong cơ thể sẽ đi ra bên ngoài hòa lẫn vào nước tiểu gây ra hiện tượng sủi bọt và nước tiểu đổi màu. Quan sát bằng mắt thường có thế thấy nước tiểu chuyển sang nâu hoặc hồng.

Tiểu ra máu không chỉ là dấu hiệu cảnh báo thận yếu mà cũng là dấu hiệu của một số tình trạng nguy hiểm khác như nhiễm trùng, khối u hoặc sỏi.

 

Thông tin trên giúp chị em chẩn đoán xem là mình có nằm trong tình trạng đang mắc phải bệnh tiểu đường tuýp 1 hay không? Nếu mình có các triệu chứng như trên nên đến bệnh viện để thăm khám và điều trị trực tiếp. KHÔNG TỰ Ý TỰ ĐIỀU TRỊ TẠI NHÀ NHÉ!

 

 

Liên hệ với Dr Ngọc:

Chuyên Mục:
Bài viết mới:

Xem thêm

Bình luận