Uống nước như thế nào để kiểm soát được cân nặng?

Uống nước như thế nào để kiểm soát được cân nặng? Đây cũng là một trong những câu hỏi của rất nhiều đặt ra với Dr Ngọc trong thời gian gần đây. Bạn cũng biết, uống nước là một trong những điều hiển nhiên trong hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, uống nước như thế nào để giúp cho chúng ta có thân hình khỏe đẹp cũng như việc kiểm soát được cân nặng? Trong bài viết này, Bác sĩ Ngọc chia sẻ cho chúng ta biết, cách làm sao để chúng ta uống nước giúp cơ thể có được cân nặng phù hợp.

Tại sao uống nước có thể giúp kiểm soát cân nặng

Trong tất cả nhóm thực phẩm bổ sung vào cơ thể gồm có: Glucid, Lipid, protein, vitamin, khoáng chất, nước, điện giải,… Trong những thành phần này, nước vẫn là một trong những thứ gần như không có năng lượng đưa vào trong cơ thể.

Lý do nào mà bạn cần phải uống nước để kiểm soát cân nặng
Lý do nào mà bạn cần phải uống nước để kiểm soát cân nặng

Bổ sung nước sẽ giúp tiêu hao năng lượng:

Nguyên tắc trong việc giảm béo là: có năng lượng đầu vào và năng lượng đầu ra.  Trong khi đó, năng lượng đầu vào thấp hơn năng lượng đầu ra thì chúng ta có thể giảm cân cũng như kiểm soát năng lượng. Đây cũng chính là điều mà chúng ta uống nhiều nước sẽ không bao giờ sợ tăng cân.

Việc chúng ta uống nước không chỉ giúp chúng ta không tăng cân mà chúng làm tăng quá trình năng lượng chuyển hóa trong cơ thể chúng ta. Quá trình bổ sung nước sẽ giúp làm tiêu hao năng lượng sẽ tăng lên từ 24 – 30% so với bình thường.

Điều này cũng rất dễ hiểu, cơ thể của chúng ta bình thường là 37 độ C, khi bổ sung nước chỉ còn từ 20-22 độ C. Lúc này, cơ thể sẽ cần lượng nhiệt để điều chỉnh nước từ 20-22 độ C cân bằng với nhiệt độ cơ thể 37 độ C. Chính quá trình sinh nhiệt này sẽ làm tiêu hao năng lượng. Đây cũng là lý do mà khi chúng ta uống nước mát sẽ giúp cho việc dễ dàng tăng cân hơn so với việc uống nước nóng.

Một trong những thói quen của chúng ta sau khi ngủ dậy thường uống 1 cốc nước. Việc làm này rất tốt cho sức khỏe của chúng ta, cũng như việc tham gia vào quá trình giảm cân.

Uống nước đá có được không?

Việc chúng ta uống nước đá, hay uống nước lạnh thì cái năng lượng cần tiêu hao sẽ nhiều hơn. Nghĩa là có thể giảm được nhiều hơn. Nhưng nó cũng liên quan đến một số bệnh lý, ảnh hưởng đến đường họng của chúng ta. Nhiệt độ khuyến cáo của nước của chúng ta sẽ rơi vào tầm 20 độ C la vừa đủ. Nghĩa là chúng ta có thể lấy nước ngay từ máy lọc nước để uống.

Uống nước vào làm giảm tiêu thụ calo từ các nguồn khác:

Bạn cũng biết, một trong các nguyên nhân dễ khiến chúng ta dễ bị tăng cân chính là đồ ngọt, nước uống có ga, nước đường,…. Khi uống nước vào sẽ làm giảm tiêu thụ của các loại thức uống này. Nếu uống nhiều nước lọc hàng ngày rồi sẽ làm chúng ta không còn cảm giác khát nữa. Lúc này chúng ta sẽ hạn chế được việc uống coca, uống trà sữa, hay uống các đồ uống nước khác.

Đã có nghiên cứu trên 34 trường tiểu học của học sinh lớp 2 và lớp 3 tại Đức. Trong đó, có 17 trường tiến hành sử dụng nhiều bình lọc nước. Và có các buổi chia sẻ với học sinh về việc sử dụng nước tốt cho cơ thể. Số còn lại, sẽ không áp dụng điều đó. Sau 1 năm nghiên cứu, thì kết quả cho thấy ở những trường được lắp nhiều máy lọc nước. Tỷ lệ béo phì sẽ giảm được 31% so với nhóm trường không được áp dụng.

Như vậy, chi chúng ta tạo ra thói quen uống nước lọc mỗi ngày sẽ làm cho chúng ta giảm tiêu thụ nước từ các nguồn khác. Đây chính là mấu chốt giúp chúng ta dễ dàng giảm cân hơn.

Thời điểm uống nước thích hợp nhất cho cơ thể
Thời điểm uống nước thích hợp nhất cho cơ thể

Phương pháp uống nước như thế nào để kiểm soát được cân nặng:

Để áp dụng hình thức này cũng rất dễ dàng, bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các yêu cầu như dưới đây:

  • Có 1 chai nước ở bên cạnh: Khi bạn đi đâu hay làm việc gì, nên cầm theo chai nước. Khi có chai nước thường sẽ uống nhiều hơn so với việc không có chai nước. Đây cũng là cái mà Bác sĩ Ngọc đã thử rồi.
  • Nên uống trước khi khát: Nguyên tắc, khi chúng ta cảm thấy khát thì cơ thể của chúng ta đã bị thiếu nước. Như thế sẽ có một hệ thống thần kinh đưa lên não của chúng ta và giúp chúng ta cảm thấy khát. Khi chúng ta khát, chính là lúc tế bào của chúng ta đã bị thiếu nước, chúng ta không nên làm sao để tế bào thiếu nước. Nghĩa là phải uống trước lúc khác, chúng ta phải tạo ra thói quen uống trước đó tầm cơ 1h đồng hồ uống 1 lần.
  • Uống nước trước khi ăn 30 phút: Trước mỗi bữa ăn cơm uống trước 30 phút thì nó sẽ giúp chúng ta giảm cảm giác thèm ăn. Với điều này sẽ giúp chúng ta giảm cân, nhưng thường thích hợp với những người trung niên và người già.

Lưu ý: không nên uống quá nhiều nước, có những trường hợp từ vong vì việc uống quá nhiều nước. Lượng nước bổ sung vào cơ thể quá 6 lít / ngày, sẽ dẫn đến tình trạng ngộ độc nước. Mỗi ngày, bạn chỉ nên bổ sung từ 1.8 – 2 lít nước là vừa đủ.

Video của Dr Ngọc giải tích về tình trạng uống nước như thế nào để kiểm soát được cân nặng?

 Như vậy, với những chia sẻ trên đây của Dr Ngọc đã giúp bạn hiểu được uống nước như thế nào để kiểm soát được cân nặng? Chắc chắn với những kiến thức bổ ích trên đây đã giúp bạn có được một sức khỏe tốt hơn rồi nhé. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và sức khỏe tốt trong mùa dịch này.

Chuyên Mục:
Bài viết mới:

Xem thêm

Bình luận