TÁC DỤNG CỦA CURCUMIN ĐỐI VỚI BỆNH CHÀM CÓ HIỆU QUẢ KHÔNG?

Tác dụng của curcumin đối với bệnh chàm có hiệu quả không? – là câu hỏi mà Dr Ngọc nhận được khá nhiều trong vài ngày qua.

Curcumin có trong nghệ là một loại gia vị và thảo dược phổ biến trong ẩm thực và y học truyền thống của nhiều quốc gia Á Đông. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, củ nghệ đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng khoa học và y học vì nó có khả năng chống lại nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có bệnh chàm.

Bệnh chàm là một bệnh da liên quan đến tác nhân nấm, gây ra các triệu chứng như da khô, nứt nẻ và ngứa. Điều trị bệnh chàm có thể rất khó khăn do sự kháng cự của nấm với các loại thuốc kháng sinh thông thường.

Tuy nhiên, hoạt chất này là một chất chống viêm và chống nấm có trong củ nghệ, đã được chứng minh là có khả năng giúp giảm sự phát triển của nấm và giảm các triệu chứng của bệnh chàm. Hoạt chất này cũng có khả năng tăng cường miễn dịch và giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

Vậy tác dụng của curcumin đối với bệnh chàm có hiệu quả không?

Trong bài viết hôm nay hãy cùng Dr Ngọc tìm hiểu rõ hơn về tác dụng của curcumin đối với bệnh chàm nhé!

Ngoài ra mọi người có thể tìm hiểu kỹ hơn về các lợi ích mà curcumin mang lại thông qua bài viết “8 LỢI ÍCH TUYỆT VỜI CỦA NGHỆ VÀ CURCUMIN GIÚP BẢO VỆ SỨC KHỎE CỦA BẠN

 

1. BỆNH CHÀM LÀ GÌ?

bệnh chàm là gì dr ngọc

bệnh chàm là gì dr ngọc

Còn được gọi là bệnh viêm da dị ứng, bệnh chàm là một trong những tình trạng da phổ biến nhất, ảnh hưởng từ 2 đến 10% người lớn và 15 đến 30% trẻ em. Bệnh chàm biểu hiện dưới dạng da khô, ngứa và viêm, do hàng rào da bị rối loạn dẫn đến mất nước. Có nhiều loại bệnh chàm, nhưng tất cả đều được đặc trưng bởi các mảng bong tróc trên da.

Nguyên nhân cơ bản của bệnh chàm vẫn chưa được xác định, những nguyên nhân di truyền và yếu tố môi trường được cho là lý do chính gây ra loại bệnh da liễu này.

Các phương pháp điều trị phổ biến bao gồm việc sử dụng các loại kem dưỡng ẩm và kem chống viêm tại chỗ trong quá trình bùng phát để giảm thiểu ngứa và phục hồi độ ẩm cho da.

Tuy nhiên, với sự phổ biến ngày càng tăng cao của các biện pháp điều trị có nguồn gốc tự nhiên, nhiều người đang chuyển sang dùng thuốc thảo dược để trị bệnh.

 

2. TÁC DỤNG CỦA CURCUMIN ĐỐI VỚI BỆNH CHÀM

tác dụng của curcumin đối với bệnh chàm dr ngọc

tác dụng của curcumin đối với bệnh chàm dr ngọc

Do đặc tính chống viêm của củ nghệ, nhiều người tự hỏi liệu loại củ này có thể làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh chàm hay không. Mặc dù loại củ gia vị này đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một phương pháp điều trị tự nhiên cho các vấn đề da liễu, nhưng có rất ít nghiên cứu đặc biệt về hiệu quả của nghệ lên bệnh chàm.

Trong một nghiên cứu do công ty sản xuất tài trợ ở 150 người mắc bệnh chàm, sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa tinh bột nghệ trong 4 tuần sẽ giúp giảm gần 30% đến 32% tỷ lệ bong tróc và ngứa da.

Tuy nhiên, loại kem dùng để nghiên cứu cũng có chứa các loại thảo mộc chống viêm khác, có thể góp phần cải thiện. Do đó, nghiên cứu không thể kết luận rằng nghệ có thể làm giảm các triệu chứng bệnh chàm.

 

3. NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG TÁC DỤNG CỦA CURCUMIN ĐỐI VỚI BỆNH CHÀM

Củ nghệ thường được công nhận là an toàn để tiêu thụ bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm. Tuy nhiên, loại củ này cũng có thể dùng để bôi trực tiếp lên da.

Đồng thời, nhiều người có thể sử dụng tinh bột nghệ. Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý khi sử dụng để tránh những phản ứng nghiêm trọng đến tính mạng.

 

Sử dụng như thực phẩm và chất bổ sung để tác dụng của curcumin đối với bệnh chàm hiệu quả:

Có nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của việc tiêu thụ nghệ lên sức khỏe. Mặc dù, nghệ và chất curcumin của loại củ này thường được công nhận là an toàn khi sử dụng đã được chứng minh là không có tác dụng phụ đối với sức khỏe ở người khỏe mạnh khi dùng với liều tới 12.000 mg mỗi ngày.

Tuy nhiên, hoạt chất này trong củ nghệ có dược tính thấp. Do đó, tiêu thụ bột nghệ có thể không cung cấp hiệu quả như một liều thuốc điều trị. Trong một số nghiên cứu đã tìm thấy ít hoặc không có hoạt chất này trong máu sau khi uống bột nghệ, đặc biệt là ở liều dưới 4.000 mg.

Một nghiên cứu khác phát hiện hoạt chất này được hấp thụ vào trong máu dễ dàng hơn bằng cách thêm hạt tiêu đen vào các món ăn. Vì loại gia vị này có chứa một hợp chất được gọi là piperine, có thể làm tăng sự hấp thụ của hoạt chất này.

Một số nghiên cứu khác cho thấy chất béo hòa tan trong nước và chất chống oxy hóa cũng có thể tăng cường sự hấp thụ hoạt chất này.

Tuy nhiên, tác dụng phụ của việc uống quá nhiều nghệ có thể bao gồm phát ban da, nhức đầu, buồn nôn, tiêu chảy, đau dạ dày và phân màu vàng.

 

Sử dụng để bôi da để tác dụng của curcumin đối với bệnh chàm hiệu quả:

Do sự phổ biến của củ nghệ, nhiều công ty mỹ phẩm sử dụng như một thành phần trong sản phẩm dưỡng da.Trong các nghiên cứu về các tình trạng da khác nhau, việc bôi các sản phẩm có chứa nghệ cho phép hấp thụ đầy đủ chất hoạt chất này.

Tuy nhiên, những sản phẩm này được đặc chế để tăng cường khả năng hấp thụ, vì thế, việc bôi nghệ nguyên chất lên da sẽ không có tác dụng tương tự.

Hơn nữa, loại củ gia vị này thường có chứa một sắc tố màu vàng mạnh mẽ có thể nhuộm màu da gây ra tình huống không mong muốn. Mặc dù cần nhiều hơn các nghiên cứu y khoa, các sản phẩm đặc trị có chứa hoạt chất từ nghệ được cho là an toàn khi sử dụng.

 

Thông qua bài viết trên chắc hẳn mọi người đã hiểu rõ hơn về tác dụng của curcumin đối với bệnh chàm rồi đúng không? Mọi người còn câu hỏi nào có thể liên hệ trực tiếp để Dr Ngọc tư vấn nhé!

Hiện nay trên thị trường có hàng trăm loại hoạt chất này cũng như các sản phẩm về hoạt chất này khác nhau. Dr Ngọc khuyên mọi người nên tìm hiểu thật kỹ để tránh tình trạng chúng ta mua nhầm sản phẩm giả hay sản phẩm kém chất lượng nhé! Mọi người còn thắc mắc gì về sản phẩm curcumin có thể nhắn tin trực tiếp tư vấn qua đường link bên dưới nhé!

 

 

Chuyên Mục:
Bài viết mới:

Xem thêm

Bình luận