[Hỏi đáp Dr Ngọc] Cách xử lý sẹo lồi như thế nào hiệu quả?

Bạn đang tìm hiểu về cách xử lý sẹo lồi theo phương pháp nào mang lại hiệu quả tốt nhất? Thực chất thì có rất nhiều phương pháp điều trị khác nhau. Để hiểu rõ hơn, bạn hãy cùng Dr Ngọc tìm hiểu chi tiết về cách điều trị sẹo lồi trong bài viết này.

Tìm hiểu về sẹo lồi là gì?

Bản chất của sẹo lồi là do collagen tăng sinh ra quá mức. Khi các colagen tăng ra quá mức thì chúng sẽ lồi lên, và khi lồi lên sẽ ép vào các đầu dây thần kinh. Lúc này, bạn sẽ thấy sẹo lồi rất ngứa và đau, do đầu dây thần kinh bị ép. 

Cách điều trị sẹo lồi ở đây là gì? Chính là ta phải làm cho cái colagen teo đi, lúc đó ta sẽ xử lý được sẹo lồi. 

Tình trạng bị sẹo lồi như thế nào?
Tình trạng bị sẹo lồi như thế nào?

Vậy có những loại sẹo lồi nào?

Thực tế có nhiều cách xử lý sẹo lồi khác nhau, nhưng chúng ta phải phân loại được sẹo lồi. Bởi có nhiều người đang bị nhầm lẫn seo lồi với sẹo quá phát. Trên lâm sàng thì nhìn chúng giống nhau, nhưng quá trình điều trị sẽ khác nhau.

  • Sẹo lồi: Loại sẹo này có cơ địa di truyền, tức trong gia đình có người thân bị thì chúng ta rất dễ bị.
  • Sẹo quá phát: Tức là chúng ta bị tai nạn hay bị tổn thương nào đó mà lâu liền.

Phương pháp điều trị sẹo lồi bằng phương pháp tiêm Corticosteroid

Đây là một trong những cách xử lý sẹo lồi dài hạn tiêu chuẩn. Teo da, giãn mạch tại chỗ tiêm hoặc rối loạn kinh nguyệt (đối với bệnh nhân nữ) có thể tồn tại trong 6-12 tháng. Phương pháp này có thể được kết hợp với các phương pháp khác như áp dụng nitơ lỏng hoặc niêm phong gel silicone để tăng hiệu quả. Có thể phải tiêm nhắc lại nhiều lần sau mỗi 1-2 tháng tùy theo mức độ tiến triển của sẹo lồi và các tác dụng phụ có thể xảy ra ở bệnh nhân.

Tiêm 5FU vào sẹo: chỉ dùng trong trường hợp sẹo lồi nhỏ, gọn. Việc tiêm thuốc này rất đau đớn cho bệnh nhân. Trung bình sau 5 – 10 mũi tiêm là có hiệu quả. Do đó, đây là một yếu tố hạn chế cho việc áp dụng điều trị.

Video chia sẻ cách xử lý sẹo lồi của Dr Ngọc:

Phòng ngừa tình trạng seo lồi hiệu quả

  • Tất cả các tổn thương da phải được chăm sóc thích hợp để tránh nhiễm trùng; để điều trị ngay và đúng cách các bệnh ngoài da nếu có.
  • Chăm sóc và giữ vệ sinh thân thể để da không bị tổn thương, nhiễm trùng.
  • Không nên thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ không cần thiết ở những người được biết là có sẹo lồi.
  • Đối với vết thương, tránh làm da quá căng hoặc chảy xệ.
  • Khi cần thực hiện phẫu thuật, nên rạch da theo nếp da (tức là theo đường vòng cung ngang) để có sẹo tốt nhất mà không bị căng da.
Điều trị sẹo lồi mang lại hiệu quả tốt nhất
Điều trị sẹo lồi mang lại hiệu quả tốt nhất

Kết thúc quá trình tìm hiểu về cách xử lý sẹo lồi ở trên đây đã được tổng hợp đầy đủ. Chắc chắn với những chia sẻ này đã giúp bạn có được thông tin chính xác về việc điều trị sẹo lồi. Nếu bạn còn câu hỏi nào thắc mắc hãy để lại comment dưới bài viết. Mọi điều bạn băn khoăn đều được Dr Ngọc giải đáp chi tiết.

Chuyên Mục:
Bài viết mới:

Xem thêm

Bình luận