Cách Điều Trị Mụn Hiệu Quả Từ Dr Ngọc Chia Sẻ

Điều Trị Mụn – Hiện nay, Mụn trứng cá đang trở thành nỗi lo lắng của rất nhiều các bạn trẻ. Mụn trứng cá không chỉ gây đau đớn, khó chịu mà nó còn để lại nhiều những di chứng trên là da đặc biệt là trên da mặt. Nó ảnh hưởng trầm trọng đến yếu tố thẩm mỹ, làm cho người bị mụn mất đi tự tin của bản thân trong cuộc sống hằng ngày. Vậy nguyên nhân từ đâu gây nên mụn và cách thức điều trị nó như thế nào để đem lại hiệu quả tốt nhất. Sau đây Dr Ngọc sẽ chia sẻ với các bạn đôi điều về vấn đề này. 

Nguyên nhân gây ra mụn là gì?

Nguyên nhân chủ yếu gây ra mụn chính là do sự đổ dầu quá nhiều trên da gây bít tắc các lỗ chân lông, từ đó mà gây nên viêm và nổi mụn. Khi bã nhờn trên da phát triển mạnh sẽ nguồn phát triển của một số các vi khuẩn Propionibacterium acnes, hoặc vi khuẩn P.acnes gây nên mụn.

Vào mùa hè khi thời tiết nóng bức, lượng dầu trong cơ thể tiết ra càng nhiều đồng thời các hormone nội tiết trong cơ thể cũng sản sinh ra nhiều hơn từ đó làm cho các tuyến bã nhờn cũng hoạt động ngày càng mạnh mẽ hơn. Từ đó làm cho tình trạng mụn càng trở nên nặng nề hơn.

Sự thay đổi về nội tiết trong thời kì dậy thì, mang bầu hoặc mãn kinh cũng là nguyên nhân gia tăng mụn. Khi này lượng hormone nội tiết trong cơ thể cũng thay đổi, dầu nhờn tiết ra nhiều hơn, lỗ chân lông viêm sưng và mụn bắt đầu xuất hiện. 

Bên cạnh yếu tố trên, thì còn một số những nguyên nhân khác cũng làm xuất hiện mụn trên da. Có thể kể đến  như môi trường sống ô nhiễm, khói bụi, vệ sinh da mặt không sạch sẽ và lối sống sinh hoạt, ăn uống không hợp lý. 

Một vài nguyên nhân dẫn đến mụn ở mặt
Một vài nguyên nhân dẫn đến mụn ở mặt

Cách điều trị mụn trứng cá hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều các phương pháp điều trị mụn khác nhau tùy vào mức độ mụn xuất hiện của từng người. Có 3 mức độ mụn trứng cá được chia ra:

  • Mức độ nhẹ là khi làn da của bạn có số lượng mụn viêm dưới 15 cái mụn viêm, chưa xuất hiện mụn bọc, mụn mủ.
  • Mức độ trung bình là trường hợp mức độ mụn viêm từ 15 đến 35 mụn viêm và có dưới 5 mụn bọc hoặc mụn mủ
  • Mức độ nặng là khi da bạn có trên 35 mụn viêm, hoặc trên 5 cái mụn bọc, mụn mủ.

Tùy thuộc vào mức độ mụn khác nhau chúng ta sẽ có những phương pháp điều trị mụn khác nhau. Bạn có thể áp dụng theo một trong các phương pháp điều trị mụn mang lại hiệu quả ở dưới đây:

Điều trị mụn cho trường hợp da bị mụn ở mức độ nhẹ

Đối với trường hợp da bị mụn nhẹ chúng ta có thể điều trị mụn tại nhà với một số các sản phẩm bôi trực tiếp lên da. 

  • Sử dụng sữa rửa mặt và các sản phẩm tẩy tế bào chết có thành phần BHA acid salicylic gây ức chế tuyến bã nhờn, kiểm soát lượng dầu trên da, hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông và hạn chế tình trạng mụn mọc thêm.
  • Sử dụng các sản phẩm điều trị mụn bôi tại nhà để điều trị mụn, các nhóm kháng sinh dạng bôi trực tiếp lên da và các vết mụn để tiêu diệt vi khuẩn trên da. Chúng ta có thể kể đến một số các sản phẩm như  benzoyl peroxide với nồng độ 3-5% , erythromycin dạng bôi. 
  • Khi mụn nhiều hơn và sử dụng những sản phẩm trên không hiệu quả thì chúng ta có thể sử dụng các sản phẩm bôi chứa retinol để điều trị mụn tại nhà. 
  • Ngoài ra việc sử dụng các sản phẩm kết hợp azithromycin và retinol cũng sẽ đem lại hiệu quả cao hơn trong điều trị mụn. Ví dụ như sản phẩm có tên là Erylik 

Điều trị mụn cho trường hợp da bị mụn độ 2 mức độ trung bình

Trong trường hợp này bác sỹ vẫn sẽ áp dụng đầy đủ các bước điều trị mụn như đối với mức độ mụn nhẹ. Trong trường hợp mụn không có dấu hiệu suy giảm và điều trị không hiệu quả thì bác sĩ sẽ bổ sung thêm các dạng kháng sinh khác đường uống để điều trị mụn. Acnotin dạng uống là một trong những dạng kháng sinh có thể được sử dụng để điều trị trong trường hợp này. 

Tìm ra phương pháp điều trị mụn theo từng trường hợp khác nhau
Tìm ra phương pháp điều trị mụn theo từng trường hợp khác nhau

Điều trị mụn ở mức độ nặng 

Đối với trường hợp da bị mụn ở mức độ nặng với nhiều mụn viêm, mụn bọc và mụn mủ thì việc điều trị sẽ khó khăn và lâu dài hơn. Người bị mụn cũng cần tuân thủ đầy đủ các bước điều trị mụn như các mức điều trị cho mụn nhẹ hay trung bình như là:

  • Sử dụng sữa rửa mặt chứa BHA mỗi ngày và sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết chứa BHA  hoặc peel da mặt 2 lần một tuần 
  • Sử dụng các sản phẩm kháng sinh bôi và retinol bôi mỗi ngày
  • Sử dụng thêm các dạng viên uống kháng sinh để điều trị mụn

Ngoài ra với mức độ mụn này để đạt hiệu quả cao hơn bạn cần tìm đến các bác sĩ da liễu và các trung tâm thẩm mỹ để sử dụng đến những phương pháp điều trị mụn công nghệ cao hơn sẽ mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn và nhanh hơn.

Dù là ở mức độ mụn nào thì trong quá trình điều trị chúng ta cũng cần chăm sóc da mặt thật tốt. Việc vệ sinh tốt da mặt, bảo vệ da và dưỡng da thường xuyên sẽ làm cho quá trình điều trị đạt hiệu quả cao hơn, hạn chế các vết thâm, sẹo do mụn để lại. Chống nắng và sử dụng các loại thực phẩm chứa vitamin C sẽ giúp hạn chế những vết thâm mụn và giữ cho làn da sáng hơn, mịn màng hơn. Các bạn có thể theo dõi quá trình tư vấn điều trị mụn của Dr Ngọc đường link sau

Chuyên Mục:
Bài viết mới:

Xem thêm

Bình luận