Phương pháp tự chẩn đoán tình trạng MỤN của bản thân

Trong bài viết hôm nay, Bác sĩ Ngọc sẽ giúp bạn có thể tự chẩn đoán tình trạng mụn của bản thân đang ở mức độ nào. Để từ đó chúng ta biết cách để điều trị được. Sẽ có 2 loại mụn khác nhau: mụn không viêm, mụn viêm.

Tại sao phải chẩn đoán mụn?

Mụn được chẩn đoán bằng cách xác định các tổn thương. Tổn thương mụn có thể là mụn không viêm mở hoặc đóng (mụn đầu đen và mụn đầu trắng). Đến các tổn thương viêm, trong đó có thể là các sẩn (papule), mụn mủ (pustule) hoặc nốt (nodule). 

Tổn thương có nhiều khả năng xảy ra trên mặt, cổ, ngực và lưng, nơi có mật độ cao hơn của các tuyến bã nhờn. Các vấn đề da khác có thể có biểu hiện giống tổn thương mụn trứng cá và cũng có thể được gọi là mụn nhưng chúng không có nhân. Chẩn đoán mụn dựa trên các tổn thương, mức độ nghiêm trọng, giúp quyết định phương pháp điều trị sẽ tiến hành.

Chẩn đoán tình trạng MỤN của bản thân
Chẩn đoán tình trạng MỤN của bản thân

Tự chẩn đoán tình trạng mụn như thế nào?

Có 2 loại mụn được chẩn đoán là: mụn viêm và mụn không viêm, cụ thể về các tình trạng được chẩn đoán như dưới đây:

Chẩn đoán tình trạng mụn viêm:

Đối với tình trạng mụn bị viêm thì được chia thành 3 mức độ khác nhau. Cụ thể của các mức độ nặng nhẹ đó như sau:

·         Mức độ nhẹ nhất: Đây là mức độ dưới 15 mụn viêm bình thường.

·         Mức độ thứ 2: Chính là mức độ mụn trung bình, tức là các bạn sẽ đếm trên bề mặt da của chúng ta. Có dưới 50 mụn thì được xem là mụn ở mức độ trung bình. Hay dưới 5 mụn bọc mủ thì lúc này được xem là mức độ trung bình.

·         Mức độ mụn nặng nhất: Nó có trên 50 mụn bọc, mụn mủ hoặc trên 50 mụn viêm bình thường.

Đối với mụn không viêm

Với tình trạng này thì bạn có thể hình dung như một số trường hợp như: mụn đầu đen, mụn đầu trắng,…. Đấy chính là các trường hợp mụn không bị viêm.

Chẩn đoán mụn đúng để có phương pháp điều trị hiệu quả
Chẩn đoán mụn đúng để có phương pháp điều trị hiệu quả

Mục tiêu chính của việc điều trị mụn:

Các mục tiêu điều trị bao gồm phòng ngừa sẹo, giảm các ảnh hưởng về tâm lý và khắc phục các tổn thương. Phân loại mụn dựa trên loại tổn thương và mức độ nghiêm trọng để đưa ra hướng dẫn điều trị phù hợp. Retinoid dùng tại chỗ có hiệu quả trong điều trị tổn thương viêm và không viêm. Bằng cách ngăn ngừa mụn trứng cá, giảm mụn trứng cá hiện có và kháng viêm.

Benzoyl peroxide là một chất diệt khuẩn kê đơn không dẫn tới kháng thuốc của vi khuẩn. Kháng sinh tại chỗ và bằng Đường uống có hiệu quả trong đơn trị liệu. Nhưng có hiệu quả hơn khi kết hợp với retinoid bôi. Việc bổ sung các benzoyl peroxide trong điều trị kháng sinh làm giảm nguy cơ kháng thuốc của vi khuẩn.  Isotretinoin uống được phê duyệt để điều trị mụn trứng cá dai dẳng và nghiêm trọng. Sau khi đạt được mục tiêu điều trị, điều trị duy trì nên được thực hiện. Không có bằng chứng rõ ràng về việc sử dụng liệu pháp laser và ánh sáng trong điều trị mụn.

Video chia sẻ phương pháp hiệu quả của Dr Ngọc:

Như vậy, ở trên đây bạn được Bác sĩ Ngọc chia sẻ về tự chẩn đoán tình trạng MỤN của chính bản thân mình. Mong rằng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức trong chăm sóc da mặt. Nếu bạn còn thắc mắc gì, hãy để lại comment dưới bài viết sẽ được Bác sĩ Ngọc giải đáp chi tiết.

Chuyên Mục:
Bài viết mới:

Xem thêm

Bình luận