Ngủ đủ để có sức khỏe tốt – Nguyên tắc cơ bản chăm sóc sức khỏe

Ngủ đủ để có sức khỏe tốt – Ngày nay đời sống kinh tế, xã hội ngày càng phát triển dẫn áp lực cuộc sống gia tăng khiến tình trạng rối loạn giấc ngủ, không ngủ đủ giấc ngày một trở nên phổ biến và nghiêm trọng. Hầu hết chúng ta đã từng bị khó ngủ hoặc không biết ngủ bao nhiêu giờ là đủ và cách làm thế nào để ngủ đủ giấc mỗi ngày. Hiểu được mong muốn đó thì hôm nay Dr. Ngọc sẽ có buổi chia sẻ về cách chúng ta ngủ đủ để có sức khỏe tốt.

Nguyên tắc cơ bản chăm sóc sức khỏe

Hằng ngày chúng ta đang được nghe rất nhiều tư vấn, lời khuyên về việc chăm sóc sức khỏe và nhiều khi chúng ta đang không hiểu nên thực hiện theo nguyên tắc này hay nguyên tắc kia. Có 5 nguyên tắc cơ bản để chúng ta có được cuộc sống thật khỏe mạnh như: 

  • Đừng đưa chất độc vào trong cơ thể.
  • Ngủ đủ để có sức khỏe tốt.
  • Chế độ luyện tập.
  • Không quá căng thẳng.
  • Hãy làm những nguyên tắc trong mỗi ngày.
Nguyên tắc trong chăm sóc sức khỏe hiệu quả
Nguyên tắc trong chăm sóc sức khỏe hiệu quả

Định nghĩa về giấc ngủ là gì?

Trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu thế nào là ngủ, tại sao ngủ đủ để có sức khỏe tốt là một nhu cầu không thể thiếu đối với cơ thể chúng ta. Trong khi ngủ cơ thể chúng ta tiết ra những hormone quan trọng giúp quá trình chuyển hóa, tích lũy năng lượng cần thiết cho hoạt động trong ngày và quá trình tăng trưởng cơ thể, giúp não bộ sắp xếp lại những thông tin một cách hệ thống, thiết lập và củng cố khả năng ghi nhớ dài hạn của não bộ. Điều này cực kỳ cần thiết để cho cơ thể phát triển và thích nghi với môi trường sống.

Chúng ta đã tập trung vào giấc ngủ chưa?

Thời gian ngủ trung bình có thể thay đổi và giảm dần theo độ tuổi. Dù thời gian ngủ khác nhau tùy từng cá nhân, hầu hết người trưởng thành vẫn cần ngủ từ 7 đến 8 tiếng một đêm. Giấc ngủ là vô cùng quan trọng để hồi phục sức khỏe của con người sau một ngày dài làm việc. Cơ thể của chúng ta có một hormone là melatonin, hormone này giúp cho chúng ta có giấc ngủ sâu hơn. Trong cuộc sống hằng ngày một số hoạt động của chúng ta có thể làm cho hormone này không được tiết ra dẫn đến chúng ta không thể có giấc ngủ sâu cũng như ngủ đủ giấc. Do đó, chúng ta hãy áp dụng một vài cách đơn giản dưới đây để mang lại một giấc ngủ đủ để có sức khỏe tốt.

Cách có một giấc ngủ đủ để có sức khỏe tốt

Tránh ăn đồ ăn giàu năng lượng vào bữa tối

Ban đêm là thời điểm mà cơ thể cần rất ít năng lượng để đốt cháy, thậm chí là không tiêu hao chút năng lượng gì cả. Vì thế, nếu chúng ta ăn nhiều thực phẩm giàu năng lượng sẽ khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động quá tải, dễ gây rối loạn tiêu hóa, mất ngủ. Do vậy, để có một giấc ngủ ngon bạn cần ăn tối nhẹ nhàng và kết thúc bữa ăn ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ. Những thực phẩm không nên ăn vào bữa ăn tối để bảo vệ sức khỏe và ngủ ngon như: thịt đỏ có chứa nhiều chất đạm, các đồ ăn chiên xào, thực phẩm ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm cay, chuối,…

Tránh xa caffein

Caffein trong một số thực phẩm như cà phê, trà, soda và sô cô la gây cản trở đối với giấc ngủ, kể cả chỉ với một lượng nhỏ như trong sô cô la. Ngoài ra, thuốc giảm đau hay thuốc giảm cân nhiều loại cũng có chứa caffeine trong đó.

Hạn chế tối đa việc sử dụng các thiết bị phát ra ánh sáng có màu xanh

Các thiết bị điện tử có trong phòng ngủ như điện thoại di động, máy tính, tivi… đều có ánh sáng màu xanh, sóng ngắn của ánh sáng xanh có thể làm giảm cả số lượng giờ ngủ và chất lượng giấc ngủ của bạn. Vậy hãy tắt hoặc hạn chế sử dụng tất cả các thiết bị có ánh sáng màu xanh trước khi ngủ 1 giờ để bạn có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Một vài phương pháp để có giấc ngủ sâu hơn
Một vài phương pháp để có giấc ngủ sâu hơn

Tập thể dục

Vận động cơ thể vào cuối ngày giúp khí huyết lưu thông, cân bằng cảm xúc và giải tỏa tâm trạng. Nhờ đó, tinh thần của bạn sẽ sảng khoái, đi vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn để có thể làm việc năng suất hơn vào ngày hôm sau. Tuy việc vận động sẽ giúp bạn cải thiện giấc ngủ nhưng nếu tập quá sát giờ đi ngủ sẽ gây phản tác dụng. Vì vậy, trong 2 giờ đồng hồ trước khi đi ngủ bạn không nên tập luyện để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu bạn đi ngủ lúc 22h30, hãy tập vào khung giờ từ 18h00 – 20h30.

Gạt tất cả mọi việc sang một bên

Khoảng 2-3 giờ trước khi ngủ, tắt đèn và đặt tất cả những công việc, lo lắng của bạn sang một bên, hạ thấp tín hiệu não hoạt động của bạn lại để não có thể sản xuất ra melatonin, một hormone mang lại giấc ngủ.

Giải phóng tâm trí

Trước khi ngủ, không nên suy nghĩ nhiều, hãy thư giãn hoặc làm việc gì đó nhẹ nhàng như ngồi thiền, nghe nhạc hoặc tắm nước ấm giúp chúng ta thư thái, dễ đi vào giấc ngủ hơn. 

Thận trọng với thuốc ngủ

Đối với những người mất ngủ thường xuyên, việc sử dụng thuốc ngủ là không tránh khỏi. Tuy nhiên một số loại thuốc ngủ có thể gây nghiện, thậm chí có các tác dụng phụ gây khó chịu cho người sử dụng. Tốt nhất không nên lạm dụng thuốc, chỉ sử dụng thuốc khi thật cần thiết, không nên dùng dài ngày, nên thay đổi lối sống và hành vi để có thể ngủ tốt hơn.

Trên đây là tất cả các chia sẻ của Dr. Ngọc về cách chúng ta ngủ đủ để có sức khỏe tốt. Nếu mất ngủ kéo dài ít nhất 1 tháng, đã áp dụng tất cả các cách trên mà bạn vẫn không thể ngủ được, hãy để Dr Ngọc giúp bạn bằng việc comment ở dưới bài viết.                                                            

Video chia sẻ của Dr. Ngọc về ngủ để có sức khỏe tốt cập nhật 2021: 

Chuyên Mục:
Bài viết mới: