Huyết áp ăn gì và kiêng gì – 8 loại thực phẩm tốt và xấu đối với người tăng huyết áp | Dr Ngọc

Huyết áp ăn gì và kiêng gì? – Đối với người tăng huyết áp chế độ ăn vô cùng quan trọng đối với căn bệnh này.

Trong bài viết hôm nay Dr Ngọc sẽ chia sẻ với mọi người về vấn đề huyết áp ăn gì và kiêng gì. Hãy cùng Dr Ngọc theo dõi hết bài viết hôm nay nhé!

 

1. Chế độ ăn uống giúp kiểm soát bệnh tăng huyết áp

huyết áp ăn gì và kiêng gì

huyết áp ăn gì và kiêng gì

Tăng huyết áp là nguyên nhân chính gây ra tai biến mạch máu não và các biến chứng nguy hiểm khác như: phình tách động mạch chủ, tổn thương mắt, suy thận, và nhồi máu cơ tim. Những biến chứng này đều có thể đe dọa tính mạng. Vì vậy, kiểm soát huyết áp là mục tiêu quan trọng đối với người bệnh tăng HA.

Để đạt được mục tiêu này, ngoài việc tuân thủ đúng chỉ định dùng thuốc của bác sĩ và thay đổi lối sống, bệnh nhân cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Để kiểm soát tốt và phòng ngừa các biến chứng, người bệnh tăng huyết áp cần lưu ý:

Chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh cũng rất quan trọng. Người bệnh tăng HA nên ăn nhiều ngũ cốc, trái cây, thực phẩm ít béo và hạn chế chất béo bão hòa. Hạn chế sử dụng rượu bia và thuốc lá vì chúng không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn làm giảm tác dụng của thuốc điều trị.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng nhấn mạnh rằng một trong những biện pháp hiệu quả nhất để kiểm soát HA là chế độ ăn uống. Người bệnh nên nhớ danh sách các thực phẩm nên ăn và tránh để duy trì mức huyết áp ổn định và phòng ngừa biến chứng.

Dưới đây là một số loại thực phẩm tốt nhất và xấu nhất đối với người bệnh tăng huyết áp, theo khuyến cáo của Quỹ tim mạch Anh:

 

2. Huyết áp ăn gì và kiêng gì để tốt cho bệnh?

2.1 4 loại thực phẩm tốt nhất dành cho người bệnh tăng huyết áp

Rau quả

Các loại trái cây và rau quả cung cấp kali, một chất dinh dưỡng có khả năng giúp giảm huyết áp. Đây là nguồn cung cấp kali an toàn hơn so với việc dùng thực phẩm bổ sung, vì việc bổ sung quá nhiều kali có thể gây hại, ảnh hưởng đến nhịp tim và đặc biệt nguy hiểm đối với những người có vấn đề về thận. Người bệnh nên lựa chọn đa dạng các loại trái cây và rau quả, không nên chỉ tập trung vào một loại để có thể nhận được nhiều chất dinh dưỡng khác nhau.

 

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

huyết áp ăn gì và kiêng gì

huyết áp ăn gì và kiêng gì

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, bánh mì nguyên hạt, và yến mạch chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ hơn so với các loại tinh bột đã qua tinh chế như bánh mì trắng, mì ống, và gạo trắng. Ăn nhiều chất xơ đã được chứng minh là giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tuần hoàn.

Chất xơ hòa tan từ yến mạch, gọi là beta-glucans, có thể giúp hạ huyết áp. Một chế độ ăn giàu chất xơ cũng rất hữu ích cho những người đang cố gắng giảm cân, điều này cũng sẽ giúp hạ huyết áp.

 

Protein nạc

Thức ăn chế biến từ nguồn protein nạc có lượng calo thấp hơn so với protein từ nguồn thịt béo nhưng vẫn giúp bạn cảm thấy no. Điều này có thể giúp kiểm soát cân nặng, rất hữu ích trong việc hạ huyết áp. Người bệnh nên lựa chọn thịt gà, cá, trứng và đậu thay vì thịt đỏ và thịt chế biến sẵn.

 

Sữa ít béo

Sữa và các sản phẩm từ sữa là một phần của chế độ ăn uống cân bằng, có thể giúp giảm huyết áp. Các sản phẩm từ sữa chứa một sự kết hợp phức tạp của các chất dinh dưỡng, bao gồm canxi, có liên quan đến việc giảm huyết áp. Nên chọn sữa ít béo và sữa chua ít béo để cung cấp canxi và protein mà không dư thừa chất béo bão hòa.

 

2.2 4 loại thực phẩm người bị tăng huyết áp nên tránh

Người bệnh không cần phải hoàn toàn loại bỏ các thực phẩm này khỏi chế độ ăn uống, nhưng nên hạn chế tối đa và chú ý đến lượng thức ăn tiêu thụ.

Đồ ăn mặn

huyết áp ăn gì và kiêng gì

huyết áp ăn gì và kiêng gì

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ dưới 5g muối mỗi ngày (tương đương với 1 thìa cà phê). Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đều tiêu thụ gấp đôi lượng này, tức là khoảng 10g mỗi ngày.

Phần lớn lượng muối tiêu thụ đến từ thực phẩm, đặc biệt là các loại thực phẩm chế biến sẵn như: khoai tây chiên, nước sốt và dưa chua. Muối cũng có nhiều trong các loại thịt chế biến sẵn như giăm bông, thịt xông khói, xúc xích…

Vì vậy, bạn nên kiểm tra nhãn thực phẩm để tìm các sản phẩm ít muối và cắt giảm thực phẩm có hàm lượng muối cao. Hạn chế việc ăn ngoài và tiêu thụ đồ chế biến sẵn, thay vào đó, nên tự chế biến các món ăn ít muối tại nhà.

 

Thực phẩm nhiều đường và chất béo

Đường và chất béo có thể không trực tiếp ảnh hưởng đến huyết áp nhưng lại chứa nhiều calo, khiến việc ăn quá nhiều dễ dẫn đến tăng cân, điều này liên quan đến việc tăng huyết áp.

Nên chuẩn bị sẵn các món ăn nhẹ lành mạnh như trái cây hoặc sữa chua nguyên chất để dùng khi cảm thấy đói giữa các bữa ăn. Khi ra ngoài, hãy mang theo một nắm hạt hoặc trái cây để tránh việc ăn các món ăn vặt chứa nhiều đường và chất béo không lành mạnh.

 

Rượu bia

Uống nhiều rượu bia có thể làm tăng huyết áp và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm ở người bệnh. Rượu bia cũng là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra các rối loạn chuyển hóa mỡ, đường, acid uric, béo bụng, và khó kiểm soát cân nặng – những nguyên nhân làm tăng huyết áp.

Vì vậy, người bệnh tăng huyết áp cần hạn chế tối đa việc uống rượu bia và thay vào đó nên lựa chọn uống nước lọc, nước ép trái cây…

 

Quá nhiều caffeine

Caffeine có thể làm tăng huyết áp, nhưng tác dụng này thường chỉ kéo dài trong thời gian ngắn. Đối với hầu hết mọi người, việc tiêu thụ lượng vừa phải không gây vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, một số người có độ nhạy cảm với caffeine cao hơn, và việc uống quá nhiều có thể ảnh hưởng đến huyết áp của họ.

Nếu bạn bị tăng huyết áp hoặc có các vấn đề về tim, nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng caffeine. Cần lưu ý rằng caffeine không chỉ có trong cà phê và trà, mà còn hiện diện trong nước tăng lực, sô cô la, và các loại nước ngọt như coca.

 

 

 

Liên hệ với Dr Ngọc:

Chuyên Mục:
Bài viết mới: