[Giảm Cholesterol Trong Máu] – Một số lời khuyên từ Bác sĩ Ngọc

Bạn cần chủ động về chế độ ăn uống hàng ngày để hạn chế giảm cholesterol trong máu mang lại hiệu quả tốt nhất. Cholesterol là một trong những thành phần rất cần thiết kể tạo ra màng tế bào, cần bằng lượng hormon có trong cơ thể. Nhưng, khi bị dư thừa thì sẽ rất nguy hiểm, bởi húng là nguyên nhân làm gia tăng bệnh mãn tính. Trong bài viết này Bác sĩ Ngọc sẽ chia sẻ với bạn một số lời khuyên tốt nhất giúp bạn loại bỏ tình trạng bị Cholesterol trong mau của mình nhé.

Cholesterol Trong Máu là gì?

Cholesterol là thành phần của lipid máu, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của tế bào sợi thần kinh và sản xuất hormone, giúp cơ thể hoạt động bình thường và khỏe mạnh.

Có hai loại cholesterol chính: LDL (cholesterol xấu) và HDL (cholesterol tốt). Nếu hàm lượng LDL-cholesterol tăng cao trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng lắng đọng mỡ ở thành mạch, gây xơ vữa động mạch. Các mảng xơ vữa này sẽ gây chít hẹp hoặc tắc nghẽn mạch máu, cản trở máu lưu thông hoặc nặng hơn là vỡ mạch máu đột ngột, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Xem thêm: Ăn gì? Uống gì? Tăng cường sức đề kháng chống Covid?

Tìm hiểu về Cholesterol trong máu là gì?
Tìm hiểu về Cholesterol trong máu là gì?

Một số nguyên nhân dẫn đến Cholesterol Trong Máu

Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị Cholesterol Trong Máu, cụ thể về một số nguyên nhân thường gặp ở dưới đây:

Yếu tố về di truyền:

Nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh mỡ máu cao thì đây được xem là một trong những nguy cơ khiến bạn dễ mắc bệnh mỡ máu cao. Điều này là do các gen kiểm soát cách cơ thể bạn xử lý cholesterol và chất béo được truyền từ cha mẹ bạn sang bạn.

Do thói quen về ăn uống sinh hoạt hàng ngày:

  • Chế độ ăn uống không lành mạnh: Ăn thực phẩm giàu chất béo bão hòa như thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa, kem, bơ, pho mát, bánh ngọt, thịt gan và nội tạng, thực phẩm chiên rán như khoai tây chiên, gà rán hoặc thực phẩm làm từ bơ ca cao, sô cô la …
  • Ít vận động: Những người ngồi hoặc nằm quá nhiều có nguy cơ mắc bệnh mỡ máu cao. Duy trì lối sống luyện tập thể dục thể thao thường xuyên sẽ giúp giảm triglycerid
  • Hút thuốc: Hút thuốc làm giảm cholesterol tốt HDL
  • Tuổi và giới tính: Phụ nữ sau mãn kinh có thể có mức cholesterol tăng cao.
  • Thuốc: Một số loại thuốc có thể làm tăng chất béo trung tính khi sử dụng
  • Sử dụng rượu thường xuyên: Làm hỏng gan và dẫn đến tăng cholesterol trong cơ thể
  • Bệnh tật: Những người mắc một số bệnh như tiểu đường, suy giáp sẽ làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể.
Nguyên nhân dẫn đến Cholesterol trong máu cao
Nguyên nhân dẫn đến Cholesterol trong máu cao

Một số bí kíp giúp giảm cholesterol trong máu mang lại hiệu quả tốt nhất

Bạn hãy tìm hiểu về một số bí kíp vàng dưới đây được Dr Ngọc chia sẻ giúp giảm cholesterol trong máu mang lại hiệu quả tốt nhất:

Thiết lập về một mục tiêu:

Bất cứ ai cũng có thể nói, “Tôi sẽ ăn ít chất béo hơn” hoặc “Tôi sẽ ăn nhiều rau hơn.” Đây là những mục tiêu khá chung chung. Bản thân mọi người sẽ cảm thấy có động lực hơn nếu họ đặt ra một số tiền rất cụ thể. Ví dụ: “Tôi muốn LDL thấp hơn 130”. (Lipoprotein mật độ thấp, hoặc LDL, được gọi là “cholesterol xấu”.) Các bác sĩ khuyên bạn nên giảm LDL của bạn xuống dưới 70 nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đau tim rất cao.

Đừng ngồi quá lâu cùng một chỗ:

Hoạt động thể chất thường xuyên không chỉ giúp bạn khỏe mạnh về thể chất mà còn làm tăng mức cholesterol tốt lên đến 10%. Việc tập thể dục hoặc bắt đầu một môn thể thao là động lực thúc đẩy, nhưng ngay cả những thay đổi nhỏ như đi bộ sau bữa tối hoặc sử dụng cầu thang bộ thay vì thang máy cũng có thể mang lại những lợi ích đáng kể. Chỉ cần tìm cách tiếp tục di chuyển, di chuyển và di chuyển. Ví dụ, nếu bạn làm việc trong văn phòng, hãy cố gắng nghỉ ngơi ngắn mỗi giờ và đi bộ xung quanh văn phòng. Một nguyên tắc nhỏ là đi 10.000 bước mỗi ngày (sử dụng máy đếm bước đi, máy đếm bước chân để theo dõi).

Cần tăng cường về lượng chất xơ:

Có nhiều lý do để tăng chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn. Nó không chỉ chứa chất chống oxy hóa (giảm nguy cơ ung thư) mà còn có thể làm giảm mức cholesterol. Nguồn thực phẩm giàu chất xơ như táo, đậu, bơ, bông cải xanh, atisô, bông cải xanh, đu đủ… Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra hàm lượng “psyllium” trên nhãn thực phẩm.

Thực phảm giúp làm giảm lượng Cholesterol trong máu cao
Thực phảm giúp làm giảm lượng Cholesterol trong máu cao

Bổ sung ăn cá thường xuyên:

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị nên ăn cá ba lần một tuần. Cá là thực phẩm chứa rất nhiều axit béo omega-3, có thể làm giảm đáng kể mức cholesterol và chất béo trung tính trong cơ thể. Các chất bổ sung dầu cá cũng có thể giúp ích rất nhiều, nhưng hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn trước, đặc biệt là khi đang dùng bất kỳ loại thuốc chống đông máu nào.

Bổ sung 1 ly rượu hoặc bia mỗi ngày:

Nghiên cứu cho thấy thói quen này có thể làm tăng lượng cholesterol tốt lên 10%. Tuy nhiên, đừng uống nhiều hơn, nó không nhân lên gấp bội lợi ích mà chỉ khiến bạn làm thêm nhiều điều khủng khiếp cho gan của mình.

Thường xuyên uống trà xanh:

Trà xanh đã được chứng minh là có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, và một nghiên cứu gần đây được thực hiện ở Brazil đã chứng minh rằng nó cũng có thể giữ mức cholesterol trong tầm kiểm soát. Những người tham gia được yêu cầu uống viên nang trà xanh đã cải thiện mức LDL của họ lên 5%. Nếu bạn không thích uống trà xanh thì nước cam cũng là một trong những gợi ý hay mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch.

Tham khảo bác sĩ về loại thuốc cholecterol:

Nếu bạn có vấn đề về cholesterol và có nguy cơ cao bị bệnh tim hoặc bị đau tim, bác sĩ có thể kê đơn thuốc. Có thể làm giảm đáng kể mức LDL xuống 50%. Bổ sung này cộng với những thay đổi trong lối sống và chế độ ăn uống, chắc chắn sẽ tạo ra những thay đổi lớn đối với sức khỏe.

Lựa chọn về chất béo thông minh:

Sử dụng dầu hạt cải thay vì dầu thực vật. Đổ một chai giấm thay cho hỗn hợp Thousand vào món salad. Bỏ qua bất kỳ loại nước sốt nào cho các món mì ống có sử dụng nước sốt cà chua hoặc dầu ô liu. Cá nướng thay vì bít tết …

Video chia sẻ của Bác sĩ ngọc về các lợi khuyên khi Giàm Cholesterol Trong Máu:

Qua những kiến thức chia sẻ trên đây chắc chắn đã giúp bạn hiểu thêm về cách giảm cholesterol trong máu. Chắc chắn với những chia sẻ này sẽ giúp bạn có được nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, chăm sóc sức khỏe được tốt hơn. Nếu bạn còn điều gì muốn hỏi, hãy để lại lời bình luận dưới bài viết sẽ được Dr Ngọc giải đáp nhanh nhất.

By Published On: Tháng Chín 22nd, 2021Categories: Sức Khỏe0 Comments

Xem thêm

Bình luận