CHỈ SỐ ĐƯỜNG HUYẾT CỦA NGƯỜI BÌNH THƯỜNG LÀ BAO NHIÊU ?

Theo dõi chỉ số đường huyết thường xuyên và theo định kỳ có vai trò vô cùng quan trọng. Bởi theo các số liệu thống kê hiện nay tỷ lệ người Việt Nam mắc bệnh đái tháo đường đã lên tới 4.8 triệu người trong thời gian tới con số này có thể sẽ gia tăng lên trong những năm tới.

Độ tuổi mắc bệnh đang có xu hướng trẻ hóa do các thói quen sinh hoạt chế độ ăn uống cùng lối sống không lành mạnh của người trẻ.

Vậy chỉ số đường huyết của người bình thường là bao nhiêu? Trong bài viết hôm nay Dr Ngọc sẽ chia sẻ cho các bạn biết về điều này. Hãy cùng Dr Ngọc theo dõi hết bài viết hôm nay nhé!

1. CHỈ SỐ ĐƯỜNG HUYẾT LÀ GÌ ?

chỉ số đường huyết người bình thường

chỉ số đường huyết người bình thường

Đường trong máu ( hay là Glucose máu ) là nguồn năng lượng chính của cơ thể đồng thời cũng là nguồn nhiên liệu quan trọng cho các cơ quan đặc biệt là nhóm hệ thần kinh và tổ chức não bộ.

Chỉ số đường huyết viết tắt là GI ( glycemic index ) chỉ nồng độ glucose có trong máu được đo bằng đơn vị là mmol/l hoặc mg/dl. Nồng độ glucose trong máu thay đổi liên tục yếu tố ảnh hưởng liên quan đến chế độ ăn uống sinh hoạt hằng ngày. Trong máu chúng ta luôn có một lượng đường nhất định, lượng đường này thường xuyên tăng cao dễ mắc các bệnh đái tháo đường.

Chỉ số đường huyết có 4 loại : Đường huyết lúc đói, đường huyết bất kỳ, đường huyết sau ăn từ 1-2 giờ, xét nghiệm HbA1c. Các chỉ số trong các xét nghiệm này cũng khác nhau vì vậy cần xác định đúng thời điểm phù hợp nồng độ glucose máu cao hay thấp dao động trong khoảng nào.

2. CHỈ SỐ ĐƯỜNG HUYẾT BAO NHIÊU LÀ CHUẨN ?

chỉ số đường huyết người bình thường

chỉ số đường huyết người bình thường

Các ngưỡng chỉ số đo lượng đường huyết an toàn chung:

+ Đo tại thời điểm bất kỳ : <140 mg/dL ( 7,8 mmol/l )

+ Đo trong lúc đói : < 100 mg/dL ( < 5,6 mmol/l )

+ Đo sau bữa ăn : < 140 mg/dL ( < 7,8 mmol/l )

+ Xét nghiệm HbA1c : < 5,7 %

2.1 Lượng đường huyết lúc đói:

được xét nghiệm vào buổi sáng khi bệnh nhân không ăn bất cứ thực phẩm nào trong vòng 8 giờ trở lên. Ngưỡng chỉ số chuẩn  đường huyết bình thường  khoảng 70 mg/ dL (3.9 mmol/L) đến 92 mg/ dL (5.0 mmol/L).

Rơi vào chỉ số đường huyết an toàn này trong lúc đói nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sẽ không có trong vòng 10 năm. Tuy vậy chúng ta vẫn không được chủ quan cần duy trì chế độ ăn uống khoa học, thường xuyên tập thể dục nâng cao thể chất.

2.2 Lượng đường huyết sau khi ăn:

lượng đường huyết chuẩn đo được ở người bình thường sau ăn là dưới 140 mg/ dL. Thời gian cho ra kết quả chính xác từ 1-2 giờ sau ăn.

2.3 Lượng đường huyết trước khi ngủ:

Lượng đường đo được trước khi ngủ của người khỏe mạnh nằm trong khoảng 110 – 150 mg/ dL (6,0 – 8,3 mmol/l ).

Xét nghiệm hemoglobin A1c ( HbA1c )

          Kết quả xét nghiệm HbA1c dưới 48 mmol/ mol ( tương đương 6,5% ) là bình thường. Vượt mức này bạn nằm trong nhóm nguy cơ mắc tiểu đường cao. Ngoài để chẩn đoán tiểu đường ra HbA1c cũng dùng trong các xét nghiệm liên quan đến hạ đường huyết.

Hạ đường  huyết rất nguy hiểm nếu không can thiệp kịp thời có thể gây ra các tổn thương cho não và các cơ quan.

3. DUY TRÌ CHỈ SỐ ĐƯỜNG HUYẾT ỔN ĐỊNH ?

chỉ số đường huyết người bình thường

chỉ số đường huyết người bình thường

Để duy trì được lượng đường huyết ở mức ổn định trong cơ thể, chúng ta phải thay đổi và duy trì lối sống lành mạnh lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe có chế độ ăn khoa học, tập thể dục thể thao.

Tham khảo các cách sau đây:

+ Ăn các loại thực phẩm có màu xanh hay đỏ tươi: Anthocyanins là hợp chất màu hữu cơ có nhiều trong thực phẩm màu xanh hay đỏ tươi như : dâu, mâm xôi … hợp chất này giúp kiểm soát và duy lượng đường huyết tốt hơn.

+ Chế độ ăn khoa học, cân đối thành phần: Tổng số calo nạp cho cơ thể hằng ngày được các chuyên gia khuyến nghị glucid 50-60%, protid 15-20% và lipid 20-30%. Bữa quan trọng nhất trong ngày không nên bỏ qua chính là bữa sáng, kết hợp ăn lành mạnh protein, tinh bột, các loại hạt trái cây giúp bạn duy trì lượng đường huyết ổn định suốt cả ngày hiệu suất làm việc tăng cao.

+ Tập thể dục: lưu ý nên kiểm tra lượng đường huyết, huyết áp, tim mạch trước khi tập để đảm bảo an toàn. Thường xuyên tập thể dục tối thiểu  mỗi ngày dành ra 30 phút. Duy trì chế độ tập luyện lâu dài. Trong quá trình tập việc đổ mồ hôi sẽ ngăn ngừa được các nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tế bào trong cơ thể trở nên nhạy cảm  hơn với insulin.

+ Uống thuốc hạ đường huyết đều đặn hay tiêm insulin: tuân thủ theo lộ trình điều trị của bác sĩ uống theo hướng dẫn để tránh gây ra tác dụng phụ không đáng có, tuân thủ theo đơn thuốc không tự ý thêm bất cứ loại  thuốc nào khi chưa có sự cho phép của bác sĩ

+ Dùng các sản phẩm về sữa : lượng protein và enzyme có trong sữa làm chậm quá trình chuyển hóa lượng đường từ thức ăn thành lượng đường trong máu. Theo các nghiên cứu duy trì thói quen uống sữa hằng ngày giảm được nguy cơ kháng insulin lên tới 20%.

+  Cuối cùng là theo dõi lượng đường huyết thường xuyên và đều đặn.

Liên hệ với Dr Ngọc:

By Published On: Tháng Mười 28th, 2022Categories: Tim Mạch0 Comments

Xem thêm

Bình luận