Chế độ ăn cho người huyết áp cao bạn cần biết?

DASH (là viết tắt của Dietary Approaches to Stop Hypertension) là chế độ ăn cho người huyết áp cao bạn cần biết. Đây là chế độ ăn lành mạnh với mục đích hỗ trợ điều trị tăng huyết áp hoặc phòng ngừa tăng huyết áp. Chế độ ăn DASH khuyến khích bạn giảm lượng muối trong khẩu phần ăn và nên ăn những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng giúp hỗ trợ làm giảm huyết áp như kali, canxi và magie.

Chế độ ăn cho người huyết áp cao – Chế độ ăn Dash giúp gì cho bạn

Ngay cả khi bạn không bị huyết áp cao, chế độ ăn DASH vẫn đáng xem xét. Nó có thể giúp bạn giảm cân vì nó là một chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt là chế độ ăn cho người huyết áp cao.

Khi áp dụng chế độ ăn này bạn sẽ không cảm thấy thèm ăn. Chế độ ăn DASH là tăng cường rau xanh, trái cây và các sản phẩm từ sữa ít béo đồng thời giảm cholesterol, chất béo và đồ ngọt.

Sau chế độ ăn DASH, huyết áp của bạn có thể giảm vài mmHg chỉ trong hai tuần. Về lâu dài, huyết áp tâm thu của bạn có thể giảm từ 8 đến 14 mmHg, điều này giúp bạn giảm đáng kể nguy cơ sức khỏe.

Bởi vì chế độ ăn DASH là một cách ăn uống lành mạnh, nó có nhiều lợi ích cho sức khỏe ngoài việc giảm huyết áp. Đây cũng là một chế độ ăn kiêng được khuyến khích để ngăn ngừa loãng xương, ung thư, bệnh tim mạch, đột quỵ và tiểu đường.

Đôi nét cần biết về chế độ ăn cho người huyết áp cao

Đôi nét cần biết về chế độ ăn cho người huyết áp cao

Chế độ ăn cho người huyết áp cao – Chế độ ăn Dash thực hiện như thế nào?

Chế độ ăn DASH nhấn mạnh vào thực phẩm ít chất béo, rau, trái cây và một lượng vừa phải ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt gia cầm và các loại đậu.

Giảm lượng muối đi vào cơ thể

Giảm lượng muối mỗi ngày là chế độ ăn cho người huyết áp cao khá hiệu quả. Ngoài chế độ ăn DASH trong tiêu chuẩn thực đơn hàng ngày, còn có thêm chế độ ăn ít muối. Tùy theo tình trạng sức khỏe mà bạn có thể lựa chọn chế độ ăn phù hợp:

  • Chế độ ăn DASH tiêu chuẩn: Bạn có thể ăn 1 lượng 2300mg muối mỗi ngày.
  • Chế độ ăn ít natri DASH: Bạn có thể ăn 1 lượng 1500 mg muối/ngày.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo mức muối dưới 1500 mg/ngày cho tất cả người lớn. Nếu bạn không chắc lượng muối nạp vào cơ thể phù hợp với mình, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước nhé.

Thay tinh bột bằng ngũ cốc nguyên hạt

Chế độ ăn cho người huyết áp cao bao gồm: bánh mì, ngũ cốc, gạo và mì ống. Ví dụ 1 suất gồm: 1 lát bánh mì nguyên hạt,  28 gram ngũ cốc khô, hoặc 1⁄2 chén ngũ cốc, mì ống, gạo đã nấu chín.

Nên chọn thực phẩm nguyên hạt vì chúng có chứa nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng hơn các loại hạt đã tinh chế. Ví dụ: sử dụng mì ống và bánh mì nguyên hạt thay cho mì ống, gạo lứt thay cho gạo trắng và bánh mì thông thường.

Loại thực phẩm này thường chứa ít chất béo, tuyệt đối không nên ăn kèm với bơ, kem và nước sốt phomai.

Sử dụng các sản phẩm từ sữa

Chế độ ăn Dash sử dụng các sản phẩm từ sữa như: Sữa, sữa chua, pho mát và các sản phẩm từ sữa khác là nguồn cung cấp canxi, vitamin D và protein chính. Đây chính là chế độ ăn cho người huyết áp cao. Nhưng điều quan trọng là bạn phải đảm bảo chọn các sản phẩm sữa ít béo hoặc không có chất béo, vì chúng có thể chứa nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa.

  • Nếu bạn gặp vấn đề về tiêu hóa khi dùng các sản phẩm từ sữa, việc chọn các sản phẩm không chứa lactose hoặc có thể dùng thuốc không kê đơn có chứa enzyme lactase có thể làm giảm hoặc ngăn ngừa các triệu chứng không dung nạp lactose.
  • Giảm hoặc tránh sử dụng pho mát thông thường, ngay cả pho mát không có chất béo và chúng thường chứa nhiều natri.
Chế độ ăn cho người huyết áp cao mà bạn cần nắm bắt

Chế độ ăn cho người huyết áp cao mà bạn cần nắm bắt

Thay thịt đỏ bằng thịt trắng, gia cầm và cá

Nên ăn các loại thịt trắng như thịt gà, ngan và cá. Ăn thịt đỏ 1-2 bữa /tuần. Không ăn các loại thịt dạng chế biến sẵn, thịt đóng hộp. Cắt giảm phần thịt và thay vào đó bằng các loại rau xanh.

Chất béo và dầu thực vật

Chất béo giúp cơ thể hấp thụ các vitamin thiết yếu và giúp tăng hệ miễn dịch của cơ thể bạn. Nhưng khi ăn quá nhiều chất béo làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và béo phì. Chế độ ăn DASH lập cân bằng dinh dưỡng lành mạnh bằng cách hạn chế lượng chất béo xuống dưới 30% lượng calo hàng ngày và chủ yếu tập trung vào chất béo không bão hòa đơn. Nên chọn dầu ô liu hoặc dầu đậu nành.

Ăn nhiều rau xanh

Ăn nhiều rau xanh như: Cà chua, bông cải xanh, khoai lang, cà rốt và những loại rau khác chứa nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất như kali và magie. Chế độ Dash này cũng là chế độ ăn cho người huyết áp cao được áp dụng phổ biến.

  • Không nên nghĩ rằng rau chỉ là thực phẩm phụ, một đĩa rau trộn với gạo lứt hoặc mì nguyên hạt cũng có thể dùng như bữa ăn chính.
  • Rau tươi và rau củ trữ lạnh đều là lựa chọn tốt. Khi mua rau đông lạnh hoặc đóng hộp bạn nên chọn các loại rau có dán nhãn ít muối hoặc loại không thêm muối.
  • Để tăng phần rau của bạn trong 1 ngày, bạn có thể giảm 1 nửa lượng thịt và tăng gấp đôi lượng rau.

Ăn nhiều hoa quả

Có nhiều loại hoa quả dễ dàng chế biến để trở thành 1 phần của bữa ăn chính hoặc phụ, chúng chứa 1 lượng chất xơ, kali, magie và lượng ít chất béo. Trong số đó dừa, sầu riêng là trường hợp ngoại lệ.

  • Thêm 1 trái cây vào bữa ăn chính và 1 trái cây vào bữa phụ, sau đó thêm trái cây tráng miệng với sữa chua ít béo.
  • Không gọt vỏ nếu có thể như vỏ táo, lê và hầu hết các loại trái cây có chứa lượng chất xơ và dinh dưỡng tốt.
  • Chú ý loại trái cây họ cam quýt và nước ép như nước ép nho, chúng có thể tương tác làm giảm hiệu quả với 1 vài loại thuốc. Nên ăn các loại quả này vào một khoảng thời gian nhất định tránh ăn khi vừa uống thuốc xong.
  • Nếu bạn chọn trái cây hoặc nước ép đóng hộp thì nên chọn loại không thêm đường.

Video chia sẻ về Chế độ ăn cho người huyết áp cao bạn cần biết?

Trên đây là chia sẻ về Chế độ ăn cho người huyết áp cao bạn cần biết. Hãy theo dõi Dr Ngọc để biết thêm nhiều thông tin bổ ích về sức khỏe nhé.

By Published On: Tháng Năm 26th, 2022Categories: Sức Khỏe0 Comments

Xem thêm

Bình luận