BỆNH MẤT NGỦ – 5 điều cơ bản mọi người cần phải biết | Dr Ngọc

Nếu bệnh mất ngủ diễn ra thường xuyên, điều này có thể phản ánh tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Mất ngủ kéo dài dẫn đến cơ thể mệt mỏi, uể oải và không đủ năng lượng để hoạt động trong suốt cả ngày.

Trong bài viết hôm nay Dr Ngọc sẽ chia sẻ với mọi người bệnh mất ngủ. Hãy cùng Dr Ngọc theo dõi hết bài viết hôm nay nhé!

 

1. Mất ngủ là bệnh gì?

bệnh mất ngủ

bệnh mất ngủ

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, giúp cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng. Trung bình, một người bình thường cần khoảng 7 – 8 giờ ngủ mỗi đêm, tuy nhiên, con số này có thể dao động từ 4 đến 11 giờ.

Một giấc ngủ chất lượng cần đáp ứng các tiêu chí như đủ giờ, đủ sâu và quan trọng nhất là cảm thấy khỏe khoắn, tỉnh táo khi thức dậy. Một số khảo sát cho thấy thời gian ngủ trung bình của con người giảm dần theo tuổi tác. Mất ngủ có nhiều dạng như khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hoặc thức dậy nhiều lần trong khi ngủ.

 

2. Những dấu hiệu của bệnh mất ngủ

Mất ngủ thường biểu hiện qua các dấu hiệu sau:

  • Khó bắt đầu vào giấc ngủ.
  • Khó duy trì giấc ngủ liên tục.
  • Thức dậy quá sớm.
  • Cảm giác mệt mỏi hoặc không tỉnh táo sau khi thức dậy.
  • Thức giấc nhiều lần trong đêm và khó ngủ lại.

 

3. Nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ

bệnh mất ngủ

bệnh mất ngủ

Bệnh mất ngủ do nhiều nguyên nhân gây ra. Trong đó, nếu chỉ bị bệnh thoáng qua thì có thể là do một số nguyên nhân sau:

  • Căng thẳng, stress.
  • Bị rối loạn giờ thức và ngủ trong ngày vì thay đổi lịch làm việc hoặc do chênh lệch múi giờ.
  • Sử dụng các chất gây nghiện và kích thích như: Cà phê, trà, thuốc lá, rượu,…
  • Ăn quá no trước giờ đi ngủ, gây nặng bụng, khó tiêu, ợ hơi.
  • Các yếu tố về môi trường ngủ xung quanh như: có quá nhiều ánh sáng, tiếng ồn, nhiệt độ, độ ẩm…

 

4. Mất ngủ là dấu hiệu của bệnh gì?

Nếu không phải do những nguyên nhân trên gây ra mất ngủ và tình trạng này kéo dài mà không chấm dứt, có thể bạn đang gặp phải m.ấ.t ngủ mãn tính. Nguyên nhân của bệnh mãn tính có thể là do các vấn đề sức khỏe hoặc một số bệnh lý sau:

  • Bệnh dị ứng: Các chất gây dị ứng trong không khí gây viêm đường mũi và nghẹt mũi, ảnh hưởng cả ban ngày và ban đêm, làm gián đoạn giấc ngủ.
  • Viêm khớp: Người bị viêm khớp thường khó ngủ do viêm và lo lắng gây ra. Thiếu ngủ có thể làm tăng triệu chứng viêm khớp và đau đớn.
  • Bệnh tim: Các vấn đề về động mạch vành và tim phổi cũng có thể gây ra bệnh.
  • Vấn đề tuyến giáp: Tuyến giáp hoạt động quá mức làm tăng chức năng trao đổi chất, khiến người bệnh cảm thấy bồn chồn và khó thư giãn để ngủ.
  • Trào ngược dạ dày thực quản: Đây là nguyên nhân gây ra bệnh ở người từ 45 đến 64 tuổi, với triệu chứng ợ nóng, ho và nghẹt thở khi nằm xuống.
  • Thay đổi nội tiết tố: Phụ nữ mãn kinh thường gặp thay đổi nội tiết tố gây khó ngủ.
  • Bệnh lý tâm thần: Mất ngủ mãn tính có thể liên quan đến trầm cảm, hưng cảm, rối loạn lo âu lan tỏa, rối loạn stress sau chấn thương, nghiện rượu và chất gây nghiện, tâm thần phân liệt, sa sút trí tuệ.
  • Bệnh lý liên quan đến giấc ngủ: Ngưng thở khi ngủ, ác mộng, mộng du, chứng hoảng sợ trong giấc ngủ cũng là những nguyên nhân gây ra bệnh.

 

5. Tác hại của bệnh mất ngủ

bệnh mất ngủ

bệnh mất ngủ

Dù là mất ngủ thoáng qua hay mất ngủ mãn tính đều gây ra những tác hại như:

  • Tinh thần không tươi tỉnh, tỉnh táo, thường xuyên buồn ngủ, kém linh hoạt.
  • Cơ thể mệt mỏi, dễ cáu gắt, giảm khả năng tập trung chú ý, trầm cảm.
  • Ảnh hưởng đến khả năng làm việc và học tập, tinh thần không tỉnh táo dễ gây ra tai nạn khi lái xe, vận hành máy móc.

Điều trị bệnh chủ yếu là điều trị triệu chứng. Nếu xác định được nguyên nhân gây ra bệnh thì kết hợp điều trị cả nguyên nhân. Để chẩn đoán xác định và chỉ định điều trị, người bệnh cần có sự tư vấn và ý kiến của bác sĩ.

 

Nguyên tắc điều trị bệnh mất ngủ như sau:

Loại bỏ các nguyên nhân chủ quan gây ra bệnh: Xác định nguyên nhân gây mất ngủ như uống cà phê quá nhiều vào buổi tối, ăn thức ăn cay nóng hoặc ăn quá no trước khi đi ngủ, thay đổi múi giờ lớn, căng thẳng công việc,.. Sau khi xác định nguyên nhân, người bệnh có thể tự điều chỉnh mà không cần dùng thuốc.

  • Chuẩn bị giấc ngủ: Tạo tâm trạng thư thái, thoải mái trước khi ngủ, đặt giường ở nơi thoáng mát, đảm bảo chăn, mền và trải giường sạch sẽ.
  • Điều trị bằng thuốc: Một số loại thuốc có thể sử dụng để điều trị bệnh như nhóm benzodiazepin, nhưng cần có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Một số thuốc khác không thuộc nhóm benzodiazepin như Melatonin, Ramelteon có thể mua mà không cần kê toa. Một số thuốc chống trầm cảm và chống lo âu cũng được sử dụng cho bệnh nhân mất ngủ có biểu hiện trầm cảm. Một số thuốc chống loạn thần cũng hiệu quả, tuy nhiên ít được khuyến khích. Các dược thảo đông y như tim sen, lá vông cũng giúp cải thiện giấc ngủ.
  • Điều trị bằng các liệu pháp tâm lý: Hãy để giấc ngủ đến tự nhiên. Tạm gác lại các suy nghĩ, lo lắng và công việc trước giờ đi ngủ. Nếu không ngủ được sau khoảng 10 – 15 phút, bạn có thể tập một vài động tác nhẹ nhàng, thư giãn, tắm nước ấm, nghe nhạc nhẹ để giúp hạn chế triệu chứng của bệnh.

 

Mọi người còn thắc mắc gì về bệnh có thể inbox trực tiếp để bác sĩ Ngọc tư vấn!

 

Liên hệ với Dr Ngọc:

Chuyên Mục:
Bài viết mới:

Xem thêm

Bình luận