Ăn như thế nào để giảm cân – Phương pháp khoa học và hiệu quả

Ăn như thế nào để giảm cân? – Nguyên tắc giảm cân là ăn ít calo hơn mức cơ thể cần. Lượng calo tiêu thụ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, chiều cao, cân nặng, mức độ hoạt động, tình trạng sức khỏe và nhiều yếu tố khác. Dựa vào đó, bạn có thể xác định cách ăn để giảm cân. Trong bài viết này, Dr Ngọc sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về phương pháp ăn khoa học để giảm cân hiệu quả.

Tại sao phải giảm cân làm gì?

Giảm cân là sự thay đổi trọng lượng của cơ thể dựa trên cơ chế giảm lượng nước trong cơ thể bằng cách hạn chế nạp năng lượng vào cơ thể và thực hiện nhiều hoạt động thể chất để giải phóng calo ra khỏi cơ thể.

Vì trọng lượng cơ thể được tạo nên từ kích thước của khung xương, cơ, nước, mỡ… nên sẽ có nhiều phương pháp giảm cân khác nhau và chúng ta phải lựa chọn cho mình một phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả. hiệu quả nhất.

Mục đích cuối cùng của việc giảm cân là giảm lượng mỡ thừa trên cơ thể. Giảm béo là giảm lượng mỡ và lượng mỡ thừa trong cơ thể, mỡ là nguyên nhân khiến cơ thể mất cân đối và có nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính. Vì mỡ là thành phần cuối cùng sau khi mất nước và mất cơ nên muốn giảm cân thì trước hết phải tập trung giảm mỡ.

Giảm cân để tránh thừa cân béo phì, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, tim mạch. Đồng thời, giảm cân đúng cách sẽ giúp cơ thể săn chắc, thon gọn hơn.

Tìm hiểu lý do tại sao cần phải giảm cân
Tìm hiểu lý do tại sao cần phải giảm cân

Vậy ăn thế nào để giảm cân hiệu quả nhất?

Tại sao một số người giảm cân rất dễ dàng trong khi những người khác không thể giảm cân dù đã thử nhiều cách? Điểm khác biệt lớn nhất là những người giảm cân thành công biết cách ăn uống để giảm cân.

Ăn thật nhiều protein:

Nhiều nghiên cứu khoa học kết luận rằng protein giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất và đốt cháy khoảng 80-100 calo mỗi ngày.

Thực phẩm giàu protein giúp bạn no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó tiêu thụ ít calo hơn. Người ta ước tính rằng những người tiêu thụ khoảng 30% lượng calo từ protein sẽ mất 441 calo mỗi ngày.

Cách ăn để giảm cân hiệu quả là chọn những thực phẩm giàu protein dạng sợi như thịt nạc, ức gà. Bạn cũng có thể bổ sung protein từ thực vật như đậu, hạt, v.v.

Cần bổ sung nhiều protein
Cần bổ sung nhiều protein

Nên sử dụng ít carb:

Khi tìm cách ăn uống để giảm cân, bạn cần lưu ý cắt giảm lượng carb nạp vào cơ thể.

Đặc biệt, bạn cần cắt bỏ lượng carbs tinh chế từ bánh mì trắng, gạo trắng, bánh ngọt, nước ngọt. Thay vào đó, bạn có thể ăn các nguồn carb chất lượng từ các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, v.v.

Trên thực tế, ăn low carb sẽ giúp bạn giảm cân nhanh hơn gấp 2-3 lần so với chế độ ăn ít calo và ít chất béo.

Cần sử dụng ít carb
Cần sử dụng ít carb

Thường xuyên uống nhiều nước hơn:

Chỉ với một hành động khá đơn giản là uống thêm nước, bạn cũng có thể đẩy nhanh quá trình giảm cân. Uống nước trước bữa ăn làm giảm cảm giác đói nên bạn sẽ ăn ít hơn.

Ngoài việc uống nước lọc thông thường, bạn có thể bổ sung các thức uống có chứa caffeine như cà phê, trà xanh… vào chế độ ăn uống giảm cân của mình. Những thức uống này làm tăng quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy chất béo tốt hơn.

Cần uống nhiều nước thường xuyên
Cần uống nhiều nước thường xuyên

Không nên sử dụng nước ngọt và nước hoa quả:

Đồ uống có đường có liên quan chặt chẽ đến việc tăng nguy cơ béo phì và nhiều nguy cơ sức khỏe khác. Ở trẻ em, việc ăn nhiều đồ ngọt hàng ngày làm tăng nguy cơ béo phì lên đến 60%.

Nước ép trái cây, dù đóng hộp hay tự nhiên, cũng chứa một lượng đường nhất định. Nếu đang giảm cân, bạn nên hạn chế uống các loại nước hoa quả.

Không nên dùng nước ngọt
Không nên dùng nước ngọt

Ăn thật nhiều trái cây và rau củ quả:

Để không phải suy nghĩ về cách ăn để giảm cân, chỉ cần bổ sung nhiều trái cây tươi và rau quả vào chế độ ăn uống giảm cân của bạn. Ăn nhiều rau sẽ giúp bạn no nhanh, không bị rơi vào ‘bẫy’ thèm đồ ngọt khi giảm cân.

Bạn nên chọn ăn các loại rau củ quả theo mùa và ưu tiên chế biến theo các phương pháp luộc, hấp hoặc trộn salad… thay vì chiên, xào. Bạn cũng có thể thay đổi bữa ăn bằng cách dùng rau làm món chính, với salad rau củ, thêm thịt gà luộc, cá hồi, ngũ cốc.

Cần ăn nhiều rau củ quả
Cần ăn nhiều rau củ quả

Giảm bớt lượng muối:

Không nhiều người nghĩ đến việc cắt giảm muối khi lên kế hoạch ăn uống như thế nào để giảm cân. Trong khi chế độ ăn nhiều muối sẽ khiến cơ thể giữ nước, khiến bạn tăng cân và có nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Thay vì dùng muối, bạn có thể dùng ớt để tăng gia vị cho món ăn, cũng khiến cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn.

Video chia sẻ của Dr Ngọc về phương pháp ăn như thế nào để giảm cân hiệu quả:

https://www.youtube.com/watch?v=vdea-3mjRH4

Bài viết trên đây, chắc chắn đã giúp bạn có được phương pháp ăn như thế nào để giảm cân hiệu quả tốt nhất. Bạn nên áp dụng với những phương pháp này không chỉ giúp giảm cân còn mang lại sức khoẻ tốt nhất cho mình. Nếu còn điều gì thắc mắc, hãy để lại câu hỏi dưới bài viết sẽ được Bác sĩ Ngọc trả lời nhanh nhất.

By Published On: Tháng Mười 1st, 2021Categories: Giảm cân1 Comment

Xem thêm

Bình luận

  1. […] Ăn như thế nào để giảm cân – Phương pháp khoa học và hiệu quả 10/01/2021 […]