6 Lời Khuyên Giúp Bạn Ngủ Ngon Vào Ban Đêm

Để giúp bạn có giấc ngủ ngon vào ban đêm, hôm nay Bác sĩ Ngọc sẽ đưa ra những lời khuyên bổ ích nhất. Giấc ngủ chất lượng rất khó để có được, bởi bạn không thể kiểm soát được các yếu tố làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nhưng bạn vẫn có thể áp dụng được các thói quen khiến cho giấc ngủ càng trở nên sâu giấc hơn vào đêm. Bạn cùng theo dõi và tìm hiểu chi tiết các thông tin bổ ích nhất trong bài viết này nhé.

Tầm quan trọng của giấc ngủ với sức khỏe như thế nào?

Giấc ngủ chiếm một phần quan trọng trong chất lượng cuộc sống của chúng ta, 1/3 cuộc đời chúng ta chỉ dành để… ngủ. Vì trong khi chúng ta ngủ, mọi cơ quan trong cơ thể sẽ được thư giãn để tái tạo năng lượng sống. Sau một ngày hoạt động, cơ thể bạn cần được nghỉ ngơi và nạp năng lượng để có thể tiếp tục làm việc.

Giấc ngủ điều hòa đồng hồ sinh học của cơ thể, giúp não bộ được nghỉ ngơi, loại bỏ căng thẳng mệt mỏi, tăng cường khả năng tập trung, trí nhớ và sự minh mẫn. Trong khi ngủ, tim giảm hoạt động, nhịp hoạt động của hệ tuần hoàn ổn định hơn… Chính vì vậy bạn cần có một giấc ngủ sâu, đầy đủ và không bị ảnh hưởng nhiều từ những tác động bên ngoài.

Xem thêm: Cần chuẩn bị những gì nếu không may bị F0?

Tầm quan trọng của giấc ngủ với mỗi người
Tầm quan trọng của giấc ngủ với mỗi người

6 lời khuyên giúp bạn có giấc ngủ ngon vào ban đêm:

Trong phần này, Dr Ngọc chia sẻ với bạn khá chi tiết về 6 điểm mấu chốt nhất để mang lại giấc ngủ ngon vào ban đêm. Chắc chắn với những điểm này sẽ mang lại cho bạn một sức khỏe toàn diện nhất:

Đảm bảo lịch trình ngủ đúng theo khoa học:

Không ngủ quá 8 giờ mỗi ngày. Thời lượng ngủ được khuyến nghị cho một người trưởng thành khỏe mạnh là ít nhất bảy giờ. Hầu hết mọi người không cần hơn tám giờ trên giường để đạt được mục tiêu này.

Đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày. Cố gắng hạn chế sự chênh lệch về lịch ngủ của bạn vào các ngày trong tuần và cuối tuần không quá một giờ. Để tạo sự nhất quán củng cố chu kỳ ngủ – thức của cơ thể.

Nếu bạn chưa ngủ trong khoảng 20 phút, hãy ra khỏi phòng ngủ và làm điều gì đó thư giãn như đọc sách hoặc nghe nhạc nhẹ nhàng. Trở lại giường khi bạn cảm thấy buồn ngủ.

Đảm bảo các thực phẩm ăn uống hàng ngày:

Đừng đi ngủ khi đói hoặc ăn no. Đặc biệt, tránh các bữa ăn nặng hoặc nhiều trong vòng vài giờ trước khi đi ngủ. Sự khó chịu của bạn có thể khiến bạn tỉnh táo.

Nicotine, caffeine và rượu cần được chú ý. Bởi vì, tác dụng kích thích của nicotine và caffein mất hàng giờ đồng hồ để biến mất và có thể tàn phá giấc ngủ chất lượng. Mặc dù rượu có thể khiến bạn buồn ngủ, nhưng nó có thể làm gián đoạn giấc ngủ sau đó vào ban đêm.

Những lời khuyên giúp bạn có giấc ngủ ngon vào ban đêm
Những lời khuyên giúp bạn có giấc ngủ ngon vào ban đêm

Tạo ra môi trường nghỉ ngơi yên tĩnh:

Thông thường, điều này có nghĩa là mát mẻ, tối tăm và yên tĩnh. Tiếp xúc với ánh sáng có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn. Tránh sử dụng màn hình phát sáng kéo dài ngay trước khi đi ngủ. Cân nhắc sử dụng tông màu tối, nút tai, quạt hoặc các thiết bị khác để tạo môi trường phù hợp với nhu cầu của bạn.

Thực hiện các hoạt động tĩnh tâm trước khi ngủ, chẳng hạn như sử dụng các kỹ thuật thư giãn, có thể thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn.

Thời gian để ngủ ngày:

Giấc ngủ ngắn ban ngày dài có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm. Nếu bạn muốn ngủ ngon vào ban đêm, hãy giới hạn giấc ngủ ngắn ban ngày xuống còn 30 phút và tránh làm việc muộn vào ban ngày.

Tuy nhiên, nếu bạn làm việc vào ban đêm, bạn có thể phải ngủ muộn vào ngày hôm trước khi làm việc để bù đắp khoản nợ ngủ của mình.

Đảm bảo các hoạt động thể chất:

Hoạt động thể chất thường xuyên có thể thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn. Tránh các hoạt động quá gần giờ đi ngủ.

Không nên tạo ra căng thẳng:

Cố gắng giải quyết những lo lắng hoặc băn khoăn của bạn trước khi đi ngủ. Ghi lại những gì trong đầu bạn và sau đó để nó sang một bên cho ngày mai.

Video chia sẻ của Dr Ngọc về việc đảm bảo giấc ngủ ngon vào ban đêm:

Các thông tin cụ thể ở trên đã được Bác sĩ Ngọc chia sẻ khá đầy đủ nhằm giúp bạn có được giấc ngủ ngon vào ban đêm. Qua những kiến thức bổ ích này, chắc chắn sẽ giúp bạn có được sức khỏe toàn diện nhất. Không chỉ có thế, bạn còn điều gì khác đang thắc mắc, hãy liên hệ ngay với Dr Ngọc để được giải đáp nhanh nhất.

By Published On: Tháng Tám 25th, 2021Categories: Sức Khỏe0 Comments

Xem thêm

Bình luận