TRÁNH HUYẾT ÁP TĂNG CAO mọi người bỏ ngay 5 thói quen này | Dr Ngọc

Tránh huyết áp tăng cao sẽ giúp bạn dự phòng rất tốt cho mọi người về các bệnh như: sỏi thận, tim mạch, xơ vữa động mạch, đau tim, đột quỵ

Trong bài viết hôm nay Dr Ngọc sẽ chia sẻ với mọi người 4 thói quen khiến bạn bị huyết áp tăng cao. Hãy cùng Dr Ngọc theo dõi hết bài viết hôm nay nhé!

 

 

1. Khi nào được gọi là huyết áp tăng cao?

bệnh huyết áp tăng cao

bệnh huyết áp tăng cao

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (ACC/AHA) năm 2017, HA mục tiêu cho người bị tăng HA là dưới 140/90 mmHg. Đồng thời, WHO và Hội đồng Hiệp hội Tăng huyết áp Thế giới (ISH) năm 2020 đã phân độ tăng huyết áp như sau:

  • Tăng huyết áp độ I (Bình thường cao): khi huyết áp từ 130-139 mmHg và/hoặc 85-89 mmHg.
  • Tăng huyết áp độ II: khi huyết áp từ 140-159 mmHg và/hoặc 90-99 mmHg.
  • Tăng huyết áp độ III: khi huyết áp từ 160/110 mmHg trở lên.

Hội Tim mạch Châu Âu (ESC/ESH 2018) quy định rằng HA mục tiêu là dưới 140/90 mmHg, riêng đối với người bị đái tháo đường, huyết áp mục tiêu phải dưới 130/80 mmHg.

Tuy nhiên, huyết áp của một người bình thường cũng có dao động rõ rệt. HA thường tăng dần từ lúc thức giấc buổi sáng cho đến 10 giờ sáng và gia tăng nhiều hay ít tùy thuộc vào sự vận động và trạng thái tinh thần. Khi ngủ, huyết áp sẽ thấp hơn lúc làm việc bình thường khoảng 20 mmHg và cao hơn vào buổi chiều khoảng 10%.

 

2. 5 thói quen này sẽ khiến cho huyết áp tăng cao mọi người cần tránh

2.1 Chế độ ăn nhiều muối

thói quen gây huyết áp tăng cao

thói quen gây huyết áp tăng cao

Cảnh báo về việc ăn mặn dẫn đến cao HA không phải là vô căn cứ. Ăn nhiều muối là một yếu tố thường gặp làm tăng huyết áp trong cộng đồng. Lượng muối khuyến cáo trong bữa ăn cho người bị tăng HA là không vượt quá 6 gam mỗi ngày, tương đương một thìa cà phê. Tuy nhiên, khẩu vị của người Việt Nam nói riêng và người Á châu nói chung thường tiêu thụ lượng muối cao hơn khuyến cáo rất nhiều lần.

Do đó, chế độ ăn nhạt là một biện pháp quan trọng để phòng tránh và điều trị tăng huyết áp. Với những người trong giai đoạn tiền tăng huyết áp, chỉ cần ăn nhạt hơn và giảm bớt việc nêm nếm gia vị cũng có thể giữ được HA ổn định mà không cần dùng thuốc. Đối với những người đã mắc bệnh, chế độ ăn nhạt có thể giúp giảm huyết áp trung bình từ 4 đến 8 mmHg.

 

2.2 Lối sống lười vận động

Những người có thói quen vận động thường xuyên sẽ giúp tăng cường quá trình chuyển hóa và tiêu thụ cholesterol. Ngược lại, ít vận động sẽ làm tăng nguy cơ rối loạn lipid máu, giảm dung nạp đường gây đái tháo đường và gián tiếp làm tăng HA.

Do đó, trong chế độ điều trị tăng HA, bác sĩ luôn khuyến khích bệnh nhân tập thể dục thường xuyên, ít nhất 30 phút/ngày và ít nhất 5 ngày/tuần. Các bài tập nhẹ nhàng đến thể lực mạnh như chạy bộ, đi bộ, bơi lội,… đều rất có lợi. Hạn chế việc ngồi liên tục trong thời gian dài cũng là điều cần thiết.

 

2.3 Hút thuốc lá quá nhiều

Khói thuốc lá chứa hơn 100 loại hóa chất độc hại, gây tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể, đặc biệt là hệ tim mạch. Nicotin trong thuốc lá kích thích thần kinh, làm tăng hoạt động hệ giao cảm, gây co mạch và tăng HA. Mối nguy hại từ thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người hút mà còn gây hại cho những người xung quanh hít phải khói thuốc, đặc biệt là người già và trẻ em.

Do đó, việc từ bỏ thói quen hút thuốc lá là cần thiết để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

 

2.4 Uống quá nhiều bia rượu

thói quen gây huyết áp tăng cao

thói quen gây huyết áp tăng cao

Tương tự như nicotin trong thuốc lá, chất cồn cũng là một độc tố gây hại cho hệ tim mạch. Nồng độ cồn cao trong máu làm rối loạn quá trình chuyển hóa, tăng lipid máu, gây tổn thương mạch máu và dẫn đến các bệnh tim mạch, bao gồm cả tăng HA.

Tuy nhiên, không giống như thuốc lá cần kiêng hoàn toàn, bia rượu chỉ cần sử dụng với liều lượng kiểm soát. Cụ thể, nam giới nên hạn chế uống không quá 350ml bia hoặc 150ml rượu vang hoặc 44ml rượu mạnh mỗi ngày, còn phụ nữ chỉ nên uống một nửa lượng này.

 

2.5 Luôn trong trạng thái căng thẳng, lo âu

Cảm xúc có tác động nhanh chóng đến huyết áp. Một người hoàn toàn khỏe mạnh khi gặp lo lắng, căng thẳng, mất ngủ có thể thấy HA tăng cao hơn bình thường. Nếu tình trạng này kéo dài, nó có thể dẫn đến bệnh tăng huyết áp.

Do đó, những người đã được chẩn đoán tăng HA cần sắp xếp thời gian hợp lý, làm việc khoa học và nghỉ ngơi phù hợp. Một giấc ngủ tốt cũng giúp giảm HA, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong. Bên cạnh đó, học cách giải tỏa căng thẳng qua thiền, yoga và các phương pháp thư giãn khác cũng rất hữu ích.

 

Như vậy, bên cạnh việc tuân thủ điều trị tăng HA, việc tránh các yếu tố nguy cơ nêu trên cũng rất quan trọng để duy trì huyết áp ổn định. Hãy thường xuyên đo HA tại nhà để theo dõi tình trạng sức khỏe và có thể can thiệp kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Hoặc mọi người có thể nhắn tin trực tiếp cho Bs Ngọc để tư vấn tốt hơn về sức khỏe của bản than nhé!

 

 

Liên hệ với Dr Ngọc:

Chuyên Mục:
Bài viết mới: